Category Archives: Quản trị Nhân sự

Những chiêu giúp chuẩn bị bài giảng trực tuyến một cách hiệu quả

Xin kính chào anh chị và các bạn,

Đào tạo hoặc giảng dạy trực tuyến (e-teaching) đã không còn là thuật ngữ xa lạ đối với mọi người và tôi cũng đã viết rất nhiều bài viết về những hiệu quả, tiện ích của phương pháp đào tạo này mang lại. Bên cạnh đó, với sự bùng nổ của công nghệ giảng dạy (Công nghệ giảng dạy là việc sử dụng các tiến bộ công nghệ giúp việc giảng dạy trở nên hiệu quả hơn, hấp dẫn hơn và với hệ thống www.Giangday.vn, tôi muốn hiện thực hóa ý tưởng đưa những tiến bộ đào tạo mới nhất vào hệ thống này) thì việc kết hợp giữa đào tạo trực tuyến với các công nghệ mới sẽ là khuynh hướng tất yếu sẽ bùng nổ tại Việt Nam.

giangday logo

Nhưng làm sao để bài giảng trực tuyến thật sự có chất lượng là điều không phải dễ, nhất là trong điều kiện các giảng viên hiện nay chưa được tiếp cận nhiều về công nghệ khi giảng dạy. Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ những kinh nghiệm của cá nhân trong quá trình chuẩn bị bài giảng trực tuyến để anh chị và các bạn có thêm thông tin nhằm chuẩn bị bài giảng trực tuyến một cách có hiệu quả và hấp dẫn.

1. Xác định rõ mục tiêu đào tạo

Ở giai đoạn này bạn trả lời các câu hỏi:

  • Bạn muốn người học đạt được điều gì ở cuối khóa học
  • Bạn sẽ đào tạo cho ai
  • Bạn sẽ đào tạo với phương pháp gì.

Việc xác định mục tiêu đào tạo là đặc biệt quan trọng. Trong ngành giảng dạy thường dùng thuật ngữ L.O (Learning Outcome) và các L.O phải được thể hiện thật rõ trong đề cương giảng dạy (Syllabus).

Việc xác định đào tạo cho ai cũng không kém phần quan trọng. Khi hiểu được đối tượng bạn là ai, bạn sẽ chuẩn bị tốt các ví dụ minh họa thực tiễn với công việc/tình trạng của người học.

Phương đáo tạo hẳn nhiên là giảng dạy trực tuyến, nhưng bạn cũng cần xem xét có sử dụng mô hình “Tương tác kết hợp” hay không? Mô hình tương tác kết hợp là mô hình đào tạo kết hợp giữa giảng dạy truyền thống và giảng dạy trực tuyến, rất phù hợp tại Việt Nam mà tôi đã có nhiều bài viết trước đây.

2. Hãy tạo cấu trúc điều hướng thật sự rõ ràng

Giảng dạy trực tuyến rất khác với giảng dạy truyền thống. Người học sẽ thông qua hệ thống để tiếp cận kiến thức do đó kiến thức phải được sắp xếp một cách đặc biệt rõ ràng, logic, dễ điều hướng (navigation). Có như vậy, người học mới có thể dễ dàng tiếp cận và tiếp thu bài giảng.

3. Sử dụng nhiều công nghệ để bài giảng trực tuyến thú vị hơn

Người học trực tuyến sẽ rất dễ bị lôi kéo ra khỏi lớp học khi bài giảng thật sự không thú vị. Để có được nội dung bài giảng thú vị, các bạn cần kết hợp các kỹ thuật:

  • Tương tác với giảng viên: Thông qua việc hỏi đáp hoặc gặp mặt qua hệ thống (Live teaching).
  • Sử dụng các trò chơi để người học cảm thấy thú vị hơn.
  • Một số chương trình hiện đại còn sử dụng các công cụ giả lập (simulator). Với các bộ giả lập, người học sẽ nhập vai và trở thành 1 phần của chương trình đào tạo.
  • Sử dụng nhiều hình ảnh.
  • Sử dụng nhiều video hoạt hình thú vị

4. Lưu ý thiết lập âm thanh

Việc thiết lập âm thanh bao gồm 2 nội dung: thiết lập âm thanh của các video bài giảng và thiết lập âm thanh cho hệ thống tiếp nhận.

  • Đối với giảng viên, giảng viên cần điều chỉnh tốt âm lượng khi sử dụng nhiều bài giảng từ nhiều nguồn khác nhau. Hãy tránh bài thì âm thanh phát ra quá to, ngược lại một số bài thì quá nhỏ.
  • Đối với người học, giảng viên cũng cần có những chỉ dẫn kỹ càng để người học thiết lập hệ thống thu. Ví dụ trên www.giangday.vn, các video có thể hiển thị trên các phương tiện như điện thoại, máy tính bảng, máy tính… và tự động nhận diện những phần mềm thu và phát hình ảnh để tối ưu hóa việc hiển thị. Những hệ thống khác nếu không có, giảng viên cần hướng dẫn cho học viên.

5. Nâng cao khả năng hiểu thông qua các kịch bản (scenario) được giới thiệu trước khi phát.

Các kịch bản sẽ giúp người học hiểu hơn về bài giảng nhất là những bài giảng video bạn thực hiện. Trước mỗi bài giảng video, hãy mô tả scenario trước để học viên nắm.

6. Luôn có cơ chế “Khen thưởng” (Reward) đối với người học.

Đối với người học trực tuyến, việc thích thú trong khi học là điều sống còn. Các chương trình giảng dạy cần có kế hoạch để khích lệ người học thông qua hệ thống khen thưởng. Ví dụ hệ thống có thể gửi mail chúc mừng vì đã hoàn thành 1 chương hoặc có những bài kiểm tra đơn giản mà khi hoàn thành có thể bước tiếp vào phần mới…

Với 6 lưu ý trên của tôi, hy vọng các anh chị sẽ có chút thông tin để thiết kế một chương trình giảng dạy trực tuyến hiệu quả hơn. Chúc anh chị thành công và có cuối tuần vui vẻ.

TS. Dũng Nguyễn.

Những cách xin việc online hiệu quả

Xin chào anh chị và các bạn,

Đã qua rồi cái thời mỗi lần xin việc lại photo giấy tờ, công chứng, mất rất nhiều thời gian và công sức nhưng hiệu quả lại rất thấp. Với sự phát triển của Internet và các trang tuyển dụng hoặc cung ứng lao động trực tuyến, e-Resume đang là khái niệm được nhiều người dùng và đã và đang phát huy được tính hiệu quả của nó.

w620h405f1c1-files-articles-2014-1085543-tu-bo-kinh-doanh

Nhưng khi việc nộp đơn vào 1 công ty trở nên quá dễ dàng như hiện nay, thì cũng đồng nghĩa bạn sẽ phải “chống chọi” với một số lượng lớn các hồ sơ cạnh tranh cùng bạn. Giả định bạn đã rất phù hợp với vị trí về năng lực, kinh nghiệm… vậy làm thế nào để chúng ta có thể hoàn thiện cách tìm việc online, tôi xin chia sẻ những điều tôi thích và không thích khi đọc e-Resume dưới góc người đi tuyển dụng.

1. Tôi không thích nhận những email hoặc hồ sơ xin việc ghi nơi nhận “chung chung”.

Trong tất cả các thông báo tuyển dụng, hầu hết đều sẽ có tên người nhận. Trong trường hợp xấu nhất không có người nhận thì cũng có tên công ty. Ấy vậy mà vẫn rất nhiều hồ sơ gửi về vẫn để “Kính gửi: Anh/chị”, điều này khiến người đọc và lọc CV của bạn rất khó chịu và chứng tỏ bạn không đầu tư một chút gì cho nơi mà bạn muốn gắn bó trong sự nghiệp.

2. Tôi thích những hồ sơ có thiết kế ấn tượng

Những mẫu hồ sơ “chung chung” được download từ trên mạng thật sự không gây được ấn tượng. Đặc biệt đối với những vị trí cần sự thể hiện sự nổi bật như tiếp thị, bán hàng, tôi rất thích và đánh giá cao những hồ sơ có thiết kế riêng.

Bạn không cần phải chuyên gia thiết kế mới có thể làm được, chỉ đơn giản tìm cho mình những mẫu hồ sơ độc đáo, và điều chỉnh theo chính sở thích của mình. Đừng ngại thể hiện, vì người tuyển dụng đang cần sự thể hiện của bạn. Bạn không thể hiện được với nhà tuyển dụng thì làm sao có thể gây ấn tượng với khách hàng?

3. Tôi thích những bằng chứng thực tế

Thay vì viết “Tôi có kinh nghiệm…” thì hãy thay bằng “Những việc tôi đã làm bao gồm…” và có những bằng chứng thuyết phục về những điều chúng ta đang nói. Số liệu, bảng biểu, demo các dự án đã làm… đều khiến tôi có ấn tượng mạnh.

Ví dụ, khi tôi tuyển vị trí Marketing cho hệ thống www.QuanTri.vn, tôi đặc biệt ấn tượng với những hồ sơ nêu được năng lực phát triển lượng truy cập của một Website, đã từng phát triển 1 fanpage từ bao nhiêu người đến bao nhiêu người… và các yếu tố có thể định lượng liên quan đến những công việc cần tuyển nhất.

4. Tôi thích những tiêu đề email ấn tượng

Tiêu đề của email xin việc càng ấn tượng bao nhiêu thì bạn càng được chú ý bấy nhiêu. Giữa hàng trăm email gửi đến trong 1 chiến dịch tuyển dụng thì tiêu đề của bạn bắt buộc nổi bật. Xin mách nhỏ với các bạn, chúng tôi thường chỉ mở những email đọc tiêu đề thú vị để ưu tiên tuyển.

5. Tôi đặc biệt có ác cảm với những email gửi nhầm tên công ty.

Công ty X đang tuyển dụng và lại nhận được 1 CV, mọi thứ đề rất đẹp, rất chuyên nghiệp, tiêu đề email ấn tượng nhưng lại là hồ sơ dành cho công ty khác. Và tất nhiên, chúng tôi đánh giá ngay người gửi rất thiếu tôn trọng công ty đang tuyển dụng.

Những chia sẻ trên là những trải nghiệm và cảm giác mà tôi có khi tuyển dụng một vị trí nào đó. Hy vọng nó hỗ trợ một phần nào kinh nghiệm cho những ứng viên đang muốn phát triển nghề nghiệp và tìm cho mình một công việc phù hợp.

Chúc các anh chị và các bạn thành công.

TS. Dũng Nguyễn | Founder of www.QuanTri.vn

Những biện pháp tối ưu để tuyển nhân sự nhanh hơn, chất lượng hơn với chi phí thấp

Xin chào anh chị và các bạn,

Thị trường lao động ngày càng đi theo xu hướng vừa thừa lại vừa thiếu. Hàng trăm ngàn sinh viên ra trường không có việc làm nhưng nhu cầu tuyển dụng những nhân sự tốt của doanh nghiệp tại Việt Nam dù có giảm nhưng vẫn còn đó nhu cầu lớn, và hiện rất nhiều doanh nghiệp phàn nàn họ có nhu cầu tuyển nhân sự biết làm nhưng thật khó để có thể hoạch định tuyển dụng chủ động.

Để tránh các chiến dịch tuyển dụng không có người đến, bạn cần chủ động nguồn cung nhân sự có chất lượng

Để tránh các chiến dịch tuyển dụng không có người đến, bạn cần chủ động nguồn cung nhân sự có chất lượng

Là một giám đốc nhân sự hoặc một nhà quản lý phụ trách mảng nhân sự, làm sao để chủ động các nguồn tuyển dụng, làm cơ sở để tuyển dụng nhanh hơn, hiệu quả hơn với chi phí thấp nhất có thể? Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ những phương án mà các nhà làm nhân sự có thể cân nhắc để chủ động nguồn cung nhân sự cho mình cũng như tạo hiệu quả trong khâu tuyển dụng.

1. Kết nối với các trường đào tạo

Một nghịch lý là sinh viên các trường lại thiếu việc làm mà các nhà tuyển dụng lại phải bỏ tiền để tuyển người. Các nhà quản lý nhân sự có thể kết nối sâu với các trường đào tạo thuộc chuyên ngành của mình (Ví dụ công ty may có thể liên kết với trường đào tạo ngành may…). Chỉ cần một số hoạt động quảng bá, các chính sách thực tập quy củ, một số học bổng cho những người giỏi nhất là bạn có thể tiếp cận trực tiếp nguồn nhân sự tốt nhất và tập trung nhất hiện nay.

2. Xây dựng các chương trình thực tập (Intern)

Mô hình quản trị viên thực tập hoặc nhân viên tập sự ngày càng phổ biến trên thế giới. Nếu bạn đã từng xem bộ phim hấp dẫn Internship, một bộ phim kể về 2 thanh niên lớn tuổi thực tập tại Google, bạn sẽ thấy hiệu quả của chương trình đến mức nào. Với kế hoạch thực tập chủ động, nhà tuyển dụng sẽ có thể lựa chọn được nhóm hoặc cá nhân nhân viên ưu tú nhất mà hầu như tốn rất ít chi phí vì đa số các chương trình thực tập đều có mức lương tối thiểu hoặc thậm chí không lương nhưng vẫn thu hút được nhiều người tham gia.

3. Làm thương hiệu về tuyển dụng cho công ty

Đây là một cách làm lâu dài nhưng nếu thành công bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ của nó. Nhiệm vụ của việc làm thương hiệu rất đơn giản, hãy truyền thông cho “thế giới” biết môi trường làm việc của công ty bạn tốt như thế nào (tất nhiên môi trường công ty của bạn phải tốt thật sự, vì nếu không dù có tuyển tốt thì nhân sự cũng sẽ bỏ đi). Những công ty lớn đã bắt đầu đầu tư nghiêm túc cho hoạt động này. Việc đầu tư cho thương hiệu “môi trường làm việc tốt” không chỉ giúp bộ phận nhân sự thu hút được người tài tốt hơn, mà còn làm tăng thương hiệu của chính công ty đó trong mắt của khách hàng. Khách hàng luôn nghĩ rằng nếu công ty đối xử tốt với nhân viên, họ sẽ hài lòng, từ đó làm tốt công việc mình hơn nên trực tiếp phục vụ khách hàng tốt hơn.

4. …có một đầu óc thoáng

Bạn có bất ngờ không khi có đầu óc thoáng lại là 1 phương án để tuyển dụng hiệu quả? Thật vậy, theo nghiên cứu của John Boitnott, một chuyên gia của Entrepreneur đã nhận thấy thường các nhà tuyển dụng sẽ có ác cảm với ứng viên nếu họ gửi email trực tiếp về công ty mình hoặc về hộp mail của mình. Nhưng trên thực tế, những người gửi email tìm việc kiểu đó có hơn 95% là đang có việc làm ổn định và họ muốn có cơ hội thay đổi môi trường, và hầu hết là những người có năng lực. Nếu chúng ta cư xử với một đầu óc “xem thường”, nghĩ rằng họ không tôn trọng bạn là một sai lầm lớn. Hãy nghĩ rằng họ là 1 cơ hội lớn để bạn có thể tuyển được người tốt.

Với 4 biện pháp trên, các bạn sẽ có được những gợi ý để có thể tuyển dụng tốt hơn, nhanh hơn với chi phí có thể kiểm soát được. Tuyển dụng được 1 người tài là bạn đã đóng góp cho công ty 1 tài sản lớn và nếu đầu tư tốt vào tài sản này, công ty bạn chỉ có thể có lợi.

Chúc các bạn thành công.

Dũng Nguyễn | Quản Trị Kinh doanh | QuanTrikinhdoanh.com.vn

Thuyết X, Y, Z đều có khuyết điểm, vậy đâu là phương án dung hòa?

Xin chào anh chị và các bạn,

Tất cả những người làm nhân sự hoặc các giảng viên đào tạo Quản trị Nhân sự đều thuộc lòng thuyết X, Y, Z. Đây là 3 thuyết quan trọng trong các nghiên cứu về Quản trị nhân sự, quản lý nhân lực và gần đây nhất được xem xét nghiêm túc trong Hành vi tổ chức. Đầu tiên tôi xin điểm qua một chút về quá trình phát triển các học thuyết về Nhân sự này.

Cần có một thuyết mới về quản trị nhân sự để tận dụng tất cả những điểm mạnh của các thuyết X, Y Z

Cần có một thuyết mới về quản trị nhân sự để tận dụng tất cả những điểm mạnh của các thuyết X, Y Z

Đầu tiên, từ xa xưa, người ta luôn tâm niệm rằng bản chất con người là lười lao động và họ quan tâm đến cái mà họ nhận được từ công việc chứ không phải công việc họ làm. Do đó quan điểm này đòi hỏi người quản lý trực tiếp phải giám sát, kiểm tra chặt chẽ, kỷ luật nghiêm ngặt. Từ quan điểm này, thuyết X hay còn được xem là mô hình cổ điển ra đời. Thuyết X đưa ra phương án quản lý là thực tế, khoa học, kỷ luật, trật tự, lặp đi lặp lại và không quan tâm đến tính sáng tạo của người lao động. Đứng đầu trường phái này là Frederick Wilson Taylor (1856-1915), ngoài ra, Gantt, Fayol, Gilbreth cũng được cho là cổ vũ cho trường phái này.

Trường phái này có những ưu điểm là có sự phân tích rõ ràng, khoa học, tỉ mỉ mọi công việc, nhờ đó việc phân công lao động rất chặt chẽ và việc đào tạo, huấn luyện rất dễ dàng. Mỗi công việc luôn có các định mức, tiêu chuẩn (hiện nay còn có các KPI rõ ràng), việc trả lương rất tương xứng với công lao động. Do tính chất chỉ huy thống nhất, nên các mệnh lệnh được truyền đạt từ trên xuống, giảm thiểu sự khác biệt trong cách hiểu giữa các cấp quản lý.

Nhược điểm lớn nhất của trường phái này là không tin vào sự cống hiến việc của người lao động, và do người lao động luôn bị kiểm tra, giám sát, nên thường có tâm trạng đối phó, và cũng do chỉ tập trung vào “công” lao động nên người lao động thường có khuynh hướng làm việc quá sức (nếu muốn tăng thu nhập) và không phát huy tính sáng tạo. Một mặt nào đó, luôn có sự chống đối giữa người lao động và người quản lý.

Phát triển hơn, là quan niệm “cư xử với người lao động như một con người” được các nước tư bản công nghiệp phát triển hình thành và phát triển. Trường phái này cổ xúy cho việc tạo một bầu không khí thân thiện, dân chủ, biết lắng nghe giữa nhà quản lý và người lao động. Đây cũng chính là thuyết Y hay còn được xem là mô hình hoặc trường phái tâm lý – xã hội (trường phái quan tâm đến các mối quan hệ con người).

Trường phái này áp dụng triệt để nguyên tắc phân quyền cho cấp dưới, tìm kiếm sự đóng góp của cấp dưới vào các công việc chung, phát triển tinh thần tự quản, tự chịu trách nhiệm, thường xuyên có sự liên lạc giữa người quản lý và người lao động… Đứng đầu trường phái này là Elton Mayo, sau đó còn có Likert, Mashlow, Lewin…

Ưu điểm của trường phái này là quá rõ, tận dụng được sự sáng tạo và tự quản của các cấp, nhưng đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất, nếu không có hệ thống quản lý tốt, trên thực tế sẽ rất dễ bị lạm dụng với những nhân viên lười biếng, chây ỳ, đặc biệt là những nhóm lao động tay chân.

Phát triển hơn trường phái X, Y là trường phái Z, còn được gọi là trường phái hiện đại (trường phái khai thác các tiềm năng con người). Trường phái này xem doanh nghiệp là một hệ thống mở, hệ thống không cố định, luôn thay đổi, uyển chuyển theo sự thay đổi của môi trường, dự án. Trong mô hình này, xuất hiện các tổ dự án, tổ chất lượng, tổ tự quản. Những đổi mối luôn là sự đối thoại và lấy ý kiến giữa người quản lý và người lao động.

Trường phái này rất phát triển hiện nay, nhưng các báo cáo gần đây của WST, cảnh báo rằng, với hệ thống quá mở mà không có sự kiểm soát tốt, các hệ thống sẽ mạnh ai nấy chạy mà không theo một định hướng chung, từ đó dẫn đến mất tính ổn định cơ bản của hệ thống. Hệ thống có thể mang lại các sáng tạo, nhưng các sáng tạo không tập trung vào mục tiêu cao nhất của công ty.

Như vậy, thuyết X, Y hay Z đều có ưu và nhược điểm của nó, vậy đâu là một lý thuyết có thể tận dụng được các ưu điểm và hạn chế các nhược điểm? Tôi xin giới thiệu lý thuyết “Quản trị Nhân sự hiệu quả” mà tôi áp dụng trong nhiều năm qua. Thuyết “Quản trị Nhân sự hiệu quả” có các đặc điểm sau:

1. Xây dựng hệ thống quản lý đến từng quy trình, từng vị trí công việc và có hệ thống đánh giá công bằng (sử dụng thuyết X).

Để hiện thực hóa điều này, tổ chức bắt đầu từ hoạch định, định biên nhân sự, phân tích công việc, xây dựng các quy trình từ hoạch định, tuyển dụng, quan hệ lao động cho đến quy trình nghỉ việc. Ngoài ra, mỗi bộ phận đều có các KPI và mỗi vị trí công việc có các KPI tương ứng.

Việc xây dựng nền tảng quản lý này giúp hệ thống ổn định trong mọi tình huống để đạt được các nhiệm vụ HẰNG NGÀY.

2. Có sự trao đổi giữa người quản lý, công đoàn, nhân viên với những thay đổi mang tính hệ thống (áp dụng thuyết Y). Một số công ty còn có cả bộ phận quản lý sự thay đổi để điều hành các hoạt động thay đổi, đổi mới.

3. Thành lập các nhóm xung kích, nhóm chất lượng hoặc nhóm sáng tạo (đặt tên gì là tùy bạn). Nhóm là tập hợp của các thành viên ưu tú của công ty, nhiệm vụ của nhóm là đề xuất các ý kiến, các kế hoạch để cải tiến hoạt động của công ty. Nhóm này được sự bảo trợ của lãnh đạo cao nhất, các trưởng phòng, bộ phận chính quy. Nhóm này ra đời theo nguyên tắc của thuyết Z và là nhóm luôn đưa ra kế hoạch cải tiến, sáng tạo cho các hoạt động của công ty.

4. Có hệ thống đánh giá và cải tiến liên tục, nhóm sáng tạo cũng liên tục được đánh giá và cổ vũ.

Với 4 định hướng này, tôi cho rằng có thể tận dụng tối đa các điểm mạnh của các thuyết X, Y Z và triệt tiêu các điểm yếu của các thuyết này. Mong rằng các chuyên gia về quản trị nhân sự cho thêm ý kiến để hoàn thiện một quan điểm về quản trị nhân sự trong bối cảnh cần nhiều cải tiến nhưng vẫn trong tầm kiểm soát như hiện nay.

Mong nhận được ý kiến của các anh chị và các bạn.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh | QuanTriKinhdoanh.com.vn

Apple bị tuột xuống hạng 35 những công ty được yêu thích làm việc nhất – theo Glassdoor

Xin chào anh chị và các bạn,

Apple vẫn được xem là một trong những công ty có môi trường làm việc tốt nhất tại Mỹ, tuy nhiên, hiện theo đánh giá của Glassdoor’s 2014, nó đã bị tuột hạng xuống 35, dưới 34 công ty ở Mỹ và 15 công ty về  công nghệ.

nhan-vien-apple

Để hiểu hơn tại sao Apple tuột hạng, chúng ta hãy xem những đánh giá của nhân viên tại Apple như sau:

  • Nhân viên sáng tạo (Apple Store): Lúc nào cũng đầu tắt mặt tối.
  • Nhân viên đóng gói: Áp lực cao, thời gian làm việc kéo dài và có quá nhiều thông tin phải bảo mật và làm việc dưới sự giám sát cao.
  • Những nhân tài hoặc những người có tài năng vượt trội: Khó thăng tiến, làm việc dưới năng lực và luôn quá tải. Khó cân bằng giữa công việc và đời sống.
  • Chuyên gia MAC (Apple Store): Khó thăng tiến thành quản lý. Lãnh đạo thì đưa ra quá nhiều chỉ thị.
  • Chuyên gia: Không là nơi để có thể dành một phút lơ là hoặc thiếu tâm cho công việc.
  • Kỹ sư khâu kiểm tra cuối: phải làm việc nhiều giờ trong thời gian triển khai dự án. Phải để cuộc sống gia đình là ưu tiên thứ 2 sau công việc.
  • Tư vấn giải pháp: Bạn không có bất cứ quyền quyết định nào nhưng bạn vẫn phải ra quyết định.
  • Trưởng bộ phận Mạng: Mọi người thường “soi” bạn. Rất nhiều người cứ chực chờ để hạ bệ bạn. Các nhà thầu thì thiếu sự tôn trọng với bạn. Một công việc khắc nghiệt.
  • Quản lý: Được kỳ vọng để xử lý nhiều công việc phức tạp và uyển chuyển. Một số nhân viên trong nhóm quản lý cao cấp có sự bất mãn.
  • Đại diện văn phòng Apple: Phải làm công việc mà không được đòi hỏi đến sự bù đắp.
  • Nhân viên bán hàng: Nếu bạn là người không đáp ứng những yêu cầu công việc ở mức cao thì bạn sẽ bị mất việc.
  • Trưởng bộ phận phần cứng: Với môi trường xung quanh đầy rẫy nhân tài, họ cảm thấy khó làm chủ ý tưởng của mình.
  • Chuyên gia sản phẩm: Tôi mong màn hình iphone to hơn. (cái này tôi chưa hiểu)

Như vậy, không có công ty nào là hoàn hảo và Apple cũng vậy, không hiểu Apple tuột hạng là do có sự thay đổi sau khi Steve Jobs qua đời và thay thế bằng Tim Cock? Và Apple còn bị phàn nàn như vậy thì các công ty Việt Nam khó mà mơ ước xây dựng một môi trường làm việc mà MỌI NGƯỜI đều hài lòng.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh | QuantriKinhdoanh.com.vn

Những điều khiến sếp “yêu bạn”

Dù bạn làm ở vị trí nào trong công ty thì việc muốn sếp chú ý để có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp là điều bất kỳ nhân viên nào cũng mong muốn. Một nhân viên biết cách làm việc, biết nghe lời, khéo léo xử lý tất cả các tình huống và có kỷ luật cao thì luôn là hình mẫu mà sếp sẽ rất quý mến. Nếu bạn đang nằm trong số đó, thì làm sao để nổi bật hơn hẳn họ? Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn là nhân viên “cưng” của sếp đồng thời cũng là con đường giúp nhân viên lên quản lý nhanh nhất, cùngsep.vn tham khảo nhé

1. Giao tiếp, giao tiếp và giao tiếp:  

Marianne Adoradio, nhà tư vấn và tuyển dụng của công ty Sillicon Valley, nói rằng: “Việc đưa ra những câu hỏi thông minh khi nói chuyện với sếp không phải là dễ”. Bạn nên biết thời điểm nào là phù hợp để nói chuyện cũng như biết dừng đúng lúc nếu cảm thấy sếp không thoải mái với cuộc nói chuyện. Cách tốt nhất là nên hỏi những gì bạn cần và đảm bảo rằng chúng thuộc lĩnh vực công việc sếp quản lý.

2. Có khả năng nghe hiểu tốt:

John Farner, nhà quản lý nhân sự của công ty Russell, nói: “Các nhà quản lý đánh giá rất cao khả năng nghe hiểu của nhân viên”. Ví dụ, khi sếp giao việc hoặc hướng dẫn bạn cách thực hiện một dự án nào đó nhằm giúp bạn có được kết quả công việc tốt nhất, sếp muốn biết chắc rằng bạn đã hiểu rõ được vấn đề đó. Vì thế hãy nói tóm tắt lại những ý của sếp để cho sếp biết bạn đã hiểu rõ mọi vấn đề và không còn thắc mắc nào.

3. Khả năng hợp tác:

Khi sếp đưa một ý tưởng mới, hãy phản ứng theo cách xây dựng giúp cho ý tưởng đó hoàn thiện hơn thay vì “bê nguyên” và sử dụng chúng ngay lập tức. Hãy chứng tỏ rằng bạn luôn cố gắng suy nghĩ để cùng mọi người đem lại kết quả tốt nhất trong công việc.

4. Xây dựng các mối quan hệ trong công việc:

Sếp sẽ cảm thấy rất vui khi các nhân viên có quan hệ tốt với nhau và với khách hàng. Hãy áp dụng những gì bạn được học về quan hệ khách hàng cũng như kinh nghiệm bản thân trong quan hệ đồng nghiệp để chúng luôn vững bền. Đó không chỉ là cách “ghi điểm” với sếp mà còn giúp phát triển sự nghiệp của bạn.

kỹ năng quản lý 2

5. Biết rõ những mong muốn của sếp:

Điều quan trọng nhất mà nhân viên cần phải biết đó là sếp mong chờ gì ở mỗi nhân viên? Ví dụ, đó có thể là mong muốn nhân viên hòa hợp và cùng nhau làm việc tốt. Nhưng có những sếp lại đánh giá cao khả năng cá nhân và chứng minh được năng lực bản thân.

6. Biết rõ những điều sếp không thích:

Mỗi người luôn có những quy tắc và sở thích riêng, với sếp cũng vậy vì thế bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ để tránh mắc những sai lầm không đáng có. Ví dụ, nếu sếp bạn không thích bị làm phiền vào đầu giờ làm sáng thì bạn nên tránh tìm gặp sếp nếu không có việc gì quá gấp.

7. Đoán trước được nhu cầu của sếp:

Một khi bạn đã làm việc cùng sếp một thời gian đủ để bạn nhận ra được những mong muốn của sếp trước khi ông/bà ấy nói ra. Ví dụ, bạn hiểu sếp muốn công việc này được làm theo cách nào và bạn nói luôn với sếp kế hoạch đó của bạn. Chắc chắn bạn sẽ được một điểm A của sếp.

8. Luôn nghĩ với vai trò của người quản lý

Tất nhiên bạn vẫn cần phải hoàn thành công việc của một nhân viên trước hết, nhưng bạn vẫn cần phải thường xuyên quan sát và học hỏi cách làm việc của những người quản lý trong công ty. Bạn cần phải biết công việc của một người quản lý khác như thế nào so với một nhân viên và họ thường gặp những vấn đề gì trong công việc?…

9. Tự mở rộng kiến thức:

Ngoài việc hỗ trợ để hoàn thiện ý tưởng của người khác, đôi khi bạn cũng nên tự đưa ra ý kiến của bản thân. Bằng việc học hỏi từ mọi người và tích lũy kiến thức của bản thân sau một thời gian bạn sẽ chứng tỏ được khả năng với sếp và đồng nghiệp rằng bạn là một nhân viên có tài, chăm chỉ.

10. Biết cách thể hiện quan điểm của bản thân

Tranh luận với sếp về mọi vấn đề, công việc được giao không phải là một cách hay để gây ấn tượng với sếp, nhưng cũng không có nghĩa rằng bạn luôn vui vẻ chấp nhận mọi yêu cầu, quyết định mà sếp đưa ra nhằm làm sếp vui. Một nhân viên giỏi phải là người thực sự hiểu rõ họ đang làm gì, từ đó nhận ra được điểm tốt và chưa tốt trong công việc. Điều đó có nghĩa rằng bạn cần thể hiện sự nhiệt tình trong công việc và biết nói lên quan điểm của bản thân đúng lúc đúng chỗ.

11. Có gu ăn mặc và trang điểm:

Có gu ăn mặc và trang điểm không  đồng  nghĩa với việc bạn phải là một cô nàng xinh đẹp. Việc  lựa chọn một phong cách  trang điểm, ăn mặc phù hợp với bản thân, đó cũng là một sự khéo léo của một nhân viên thông minh. Bạn giỏi giang, tháo vát, khéo léo và luôn biết được giá trị của bản thân mình thì không có lý gì mà sếp lại có thể bỏ qua một nhân viên xuất sắc như vậy. Luôn biết dung hòa mọi thứ xung quanh mình, và luôn biết cách làm mình được tỏa sáng là phong thái của một nhân viên chuyên nghiệp thời hiện đại.

Sep.vn chúc bạn sớm trở thành nhà quản lý tài ba!

[Infographic] Những rào cản khiến phụ nữ không thành công

Xin chào các anh chị và các bạn,

Phụ nữ trong thời đại mới năng động hơn và nhiều thành công hơn. Tuy nhiên phụ nữ vẫn là phụ nữ vì ngoài công việc xã hội, họ còn có những thiên chức khác như làm mẹ, làm vợ, là người của gia đình… những ràng buộc mà nam giới không có.

linkedinupdates-pano_22833

Khảo sát mới nhất 2013 được thực hiện trên LinkedIn, 74% phụ nữ tin rằng họ có thể “vẹn toàn” đôi bề: các mối quan hệ, con cái và nghề nghiệp nhưng con số thành công thực tế lại ít hơn nhiều. Vậy điều gì khiến nhiều phụ nữ vẫn chưa thành công, chúng ta hãy xem kết quả từ LinkedIn:

1. 74% Phụ nữ tin rằng họ có thể có tất cả: công việc, quan hệ, gia đình.

2. 77% tin rằng họ vẫn có thể thành công nhưng đang gặp những rào cản. Những rào cản bao gồm:

  • 51% thiếu một định hướng nghề nghiệp rõ ràng
  • 44% gặp vấn đề về lương thưởng không tương xứng
  • 44% vướng bận gia đình
  • 33% thiếu người dẫn dắt

3. Khi đã có con, phụ nữ nghĩ rằng:

  • 43% vẫn tiếp tục làm việc những sẽ giảm tải để có thể dành thời gian chăm sóc cho con cái
  • 25% phụ nữ dù rất thương con nhưng không muốn là những bà mẹ chỉ ở nhà trông con
  • 22% phụ nữ rất đam mê công việc nhưng sẵn sàng ở nhà trông con nếu có điều kiện

4. Về kết quả thành công thì

Từ 5 đến 10 năm trước, 56% phụ nữ có lương cao nhưng hiện nay, con số chỉ còn là 45%, ngược lại, tỉ lệ phụ nữ cảm thấy cân bằng giữa công việc và cuộc sống từ 5 đến 10 năm trước là 39%, trong khi đó thời điểm này con số này lên đến 63%.

Kết quả này cho thấy rằng, phụ nữ trước đây đạt được thành công nhiều hơn (56% so với 45%), nhưng con số này dần giảm xuống, nhưng ngược lại, tỉ lệ cảm thấy cân bằng giữa gia đình và cuộc sống nhiều hơn. Nếu theo số liệu này, phụ nữ đang có khuynh hướng giảm từ “kiếm tiền và thành công trong sự nghiệp bằng mọi giá” chuyển thành khuynh hướng “đảm bảo cân bằng giữa thành công trong sự nghiệp và cuộc sống gia đình”. Đây là điều đáng lưu ý cho các nhà quản lý nhân sự khi xây dựng định hướng lao động nữ trong các vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Mời các anh chị và các bạn xem báo cáo này:

the-obstacles-facing-womens

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh | QuantriKinhdoanh.com.vn

 

 

Phương pháp đào tạo hiệu quả nhất thế giới của các trường Đại học cũng có thể áp dụng cho doanh nghiệp

Xin chào các anh chị và các bạn,

Hầu hết chúng ta đều biết câu “Không  biết thì hỏi, muốn giỏi phải học”, tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy có rất nhiều trường hợp đào tạo không hiệu quả, hoặc đào tạo xong rồi, nhưng mỗi người hiểu một ý, và triển khai thực tế cũng không ai giống ai. Vậy liệu nhân viên chúng ta có vấn đề về thần kinh hay khả năng tiếp nhận? chắc chắn không phải như vậy, mà là do chính những nhà quản lý chúng ta chưa có phương pháp đào tạo phù hợp.

dao-tao-hieu-qua

Trong phạm vi bài viết này, tôi xin trình bày quy trình đào tạo hiệu quả được áp dụng rất thành công trong thực tế. Đây không phải là một quy trình trên sách vở mà là quy trình chúng tôi áp dụng để đào tạo cho nhân viên. Ngoài ra, nếu bạn có dịch vụ đào tạo, thì quy trình này cũng dành cho học viên của bạn.

1. Làm thật rõ mục tiêu của chương trình hoặc buổi đào tạo

Hầu hết chúng ta thất bại trong học tập vì chúng ta không biết học để làm gì và tại sao phải học, và cũng chẳng biết học như thế nào. Trong giai đoạn này, những nhà đào tạo cần làm rất rõ điều này. Để hiệu quả, chúng ta cần dùng những từ ngữ thật đơn giản, càng đơn giản càng tốt, tránh dùng những thuật ngữ chuyên ngành hoặc những từ ngữ quá  bóng bẩy trong giai đoạn này.

Trong giai đoạn này, cũng phải nêu những kinh nghiệm mà trước đây các học viên gặp khó khăn khi được đào tạo từ đó giúp học viên có thể vượt qua những trở ngại trong quá trình tiếp thu môn học và phương pháp học tập phù hợp cho môn học này. Xong giai đoạn quan trọng này là bạn đã có nền tảng để tạo động lực cũng như phương pháp học tập hiệu quả cho người học.

2. Người học phải được cung cấp tài liệu và được HƯỚNG DẪN dùng tài liệu

Ai cũng biết học thì phải có tài liệu, nhưng nhiều người lại không đào tạo phương pháp sử dụng tại liệu. Trong giai đoạn này, sau khi đã cung cấp tài liệu cho học viên TRƯỚC buổi học, bạn cũng phải đính kèm hướng dẫn sử dụng tài liệu, và điều này cũng được nêu lại trong giai đoạn ban đầu của chương trình. Hướng dẫn này trả lời các câu hỏi:

  • Tài liệu gồm những nội dung gì, được trình bày theo kiểu gì? (sách, textbook, ebook, video…)
  • Những tài liệu này phục vụ gì cho mục tiêu của chương trình (ở bước 1)
  • Sử dụng những tài liệu này như thế nào? Đâu là những phần cần chú ý và quan tâm, đâu là phải chỉ dùng để tham khảo..

3. Đào tạo/ trình bày với nhiệt huyết và bám sát mục tiêu đào tạo

Mục tiêu đào tạo dù hay đến đâu nhưng khi bạn triển khai không bám sát thì cũng trở nên vô ích. Luôn bám sát và nhắc lại mục tiêu của chương trình đào tạo trước và sau mỗi mục, mỗi chương đào tạo.

Phương pháp trình bày nhiệt huyết là yếu tố khiến học viên nhập tâm hơn. Chúng ta thường hay mắc sai lầm là khi chúng ta đào tạo, chúng ta luôn chuẩn bị sao cho chúng ta trở nên ấn tượng  và thuyết phục nhất, điều này là đúng nhưng không phải là mục tiêu quan trọng nhất, mục tiêu quan trọng nhất của đào tạo là người học lĩnh hội được điều bạn nói một cách chắc chắn và hứng thú (chứ không phải đánh giá bạn chuyên nghiệp). Để giúp học viên nhập tâm và cuốn hút, chúng ta cần nhớ các đặc tính của người đào tạo như sau: nhiệt huyết, tổ chức tốt, chặt chẽ theo chủ đề và mục tiêu môn học.

4. Hãy đề người học “dẫn dắt” buổi đào tạo

Bạn hãy bắt đầu bằng phương pháp: Nạp kiến thức + trao quyền phản hồi kiến thức + đúc kết nội dung đào tạo. Đây là phương pháp đào tạo hiệu quả nhất hiện nay khi người đào tạo trước tiên nêu ra vấn đề và đưa ra kiến thức nền tảng cốt lõi, sau đó trao quyền cho người học phát triển ý tưởng và áp dụng chúng trong các hoàn cảnh mà người học trải qua, sau đó người đào tạo sẽ đúc kết và không quên “chỉ” ra vấn đề này thuộc điều nào trong mục tiêu đào tạo ở bước 1.

5. Người được đào tạo phải chứng minh là mình đã hiểu thật rõ nội dung đào tạo

Sai lầm lớn nhất là chúng ta luôn nghĩ đào tạo xong là…xong. Không phải như vậy, đào tạo xong là phải…kiểm tra lại. Rất nhiều trường hợp đào tạo thật kỹ càng nhưng khi áp dụng mỗi người hiểu một kiểu, hãy để cho học viên có cơ hội chứng minh những gì họ đã được học. Bạn chỉ cần một bài kiểm tra cuối buổi hoặc sau đó một vài ngày, để chắc chắn rằng tất cả mọi người đều hiểu điều bạn đang đào tạo.

6. Tái đào tạo tức thì và tái đào tạo định kỳ

Ngay sau khi nhận được kết quả kiểm tra, người đào tạo phải đánh giá mức độ hiểu vấn đề và nội dung đào tạo của người học. Trong trường hợp kết quả không như mong đợi, người đào tạo phải đào tạo lại ngay (tái đào tạo tức thì). Chúng ta chỉ yên tâm khi kết quả ngay sau khi đào tạo tốt, có nghĩa là mọi người đã hiểu rõ những gì bạn đã đào tạo.

Đào tạo 1 lần chưa phải là tất cả, dù kết quả kiểm tra đã tốt, nhưng chúng ta cũng cần có kế hoạch tái đào tạo định kỳ. Tùy thuộc vào chương trình và mức độ quan trọng mà nhà quản lý sẽ tự xây dựng cho mình khoảng thời gian tái đào tạo. Khi tái đào tạo định kỳ, chúng ta không cần phải đào tạo lại 100% mà chúng ta có thể  bắt đầu từ bước 4.

6 bước đào tạo trên đây được các trường đại học áp dụng từ rất lâu và khá thành công. Khi chúng tôi áp dụng cho nhân viên của mình và cho trung tâm đào tạo của chúng tôi, kết quả rất khả quan, giảm thiểu trường hợp “đào tạo một đường làm một nẻo”. Hy vọng quy trình này cũng có thể giúp ích cho các bạn.

Chúc các anh chị và các bạn thành công.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh | QuantriKinhdoanh.com.vn