Tag Archives: vai tr

Công Tác Gắn Kết Đội Ngũ

 (Được thực hiện dưới sự tư vấn của Ông Nguyễn Huy Tám, nguyên Chủ tịch và Tổng Giám Đốc Shell Việt Nam) Chiến lược Gắn kết đội ngũ không chỉ bao gồm những hoạt động riêng lẽ nhằm gắn kết các nhân viên trong công ty mà nó phải bao trùm, xuyên suốt tất cả các hoạt động chiến lược trong tổ chức. 1.      Tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa Gắn kết đội ngũ trong tổ chức : Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại trong quá trình phát triển lâu dài của tổ chức. Theo dòng lịch sử phát triển của các tập đoàn lớn trên thế giới như Shell, BP, Castrol… tồn tại hàng trăm năm có những lúc thăng trầm, gặp khó khăn vô vàn nhưng cuối cùng, họ cùng với đội ngũ nhân viên gắn kết đều vượt qua và thành công ngoạn mục. Nếu không có sự gắn kết giữa các thành viên, công ty chỉ là một tập hợp rời rạc giữa các nhân viên, giám đốc cấp trung và lãnh đạo cấp cao. Họ chỉ tụ tập lại với nhau vì lợi ích ngắn hạn và rời đi khi nhu cầu không được đáp ứng, công ty sẽ tan rã. Do đó, sự gắn kết đội ngũ đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ các bộ phận trong tổ chức. Chỉ khi đó, nhân viên mới thực sự đồng cam cộng khổ và cống hiến hết mình cho tổ chức. 2.      Những biểu hiện hành vi khi nhân viên gắn kết với tổ chức : Đối với Shell Việt Nam, các biểu hiện hành vi điển hình là:

  • Trên dưới đồng lòng, toàn tâm nhất trí, đóng góp cho sự phát triển của công ty
  • Không có tình trạng bè phái, tạo các nhóm lợi ích gây mất đoàn kết
  • Các chủ trương, chính sách, quy định của công ty được toàn bộ nhân viên tự giác chấp hành
  • Khi lập kế hoạc thì toàn thể nhân viên đóng góp tích cực, xem quyền lợi của công ty cũng là quyền lợi của riêng mình
  • Không phải sử dụng các biện phái kỷ luật
  • Không có tình trạng nhân viên nhảy việc (turnover)
  • Đối thoại thẳng thắn và dân chủ giữa nhân viên và lãnh đạo

3.      Những hoạt động Shell đã làm để tăng mức gắn kết của nhân viên :

  • Họp mặt hàng năm với nhân viên: trình bày của lãnh đạo về những gì đạt được và chưa được, lắng nghe ý kiến của nhân viên. Điều này được thực hiện khá tốt ở các công ty 100% vốn nước ngoài do môi trường dân chủ hơn công ty việt nam, không mang tính tuyên truyền , và nhân viên có quyền chất vấn thẳng thắn
  • Ngày hội thể thao cho gia đình: toàn bộ thành viên gia đình được tham gia
  • Hoạt động dã ngoại cho toàn công ty
  • Tổ chức các dịp lễ với nhau: đây là dịp để các nhân viên chia sẻ thân mật và thấu hiểu  nhau để làm việc tốt hơn
  • Happy hour: cuộc gặp gỡ thân mật 1 tuần 1 lần vào chiều thứ 6 giữa các lãnh đạo của các phòng ban
  • Mid-autumn: hội thao dành cho con của nhân viên

4.      Những yếu tố nào trong tổ chức làm giảm, ngăn cản gắn kết đội ngũ ?

  • Sự tồn tại, hoạt động của công ty (philosophy) trái đạo lý
  • Phương thức hoạt động trái đạo lý, phi nhân đạo
  • Lãnh đạo không liêm chính, tham nhũng, trục lợi
  • Tồn tại các nhóm lợi ích, bè phái với lãnh đạo cấp cao
  • Thưởng phạt bất công, bất bình đẳng
  • Cấp trên không thực hiện cam kết
  • Hành xử thiếu minh bạch của cấp trên: tranh công đổ lỗi
  • Kế hoạch của công ty không rõ ràng, nhất quán dễ làm nhân viên chán nản
  • Thiếu minh bạch trong đề bạt, khen thưởng cán bộ

5.      Trong chiến lược phát triển đội ngũ gắn kết, vai trò lãnh đạo cấp cao và cấp trung khác nhau như thế nào? Khác nhau về phạm vi, mức độ và quyền hạn. Vai trò của nhà lãnh đạo cấp trung: Tổ chức thực hiện các kế hoạch mà ban lãnh đạo đã phê duyệt cho các bộ phận liên quan. Do nhà quản lý cấp trung gần gũi với nhân viên hơn nên họ sẽ đóng vai trò là cầu nối quan trọng truyền tải các thông điệp từ ban lãnh đạo tới nhân viên cũng như tâm tư nguyện vọng của nhân viên tới các nhà lãnh đạo cấp cao. Một số vấn đề cần lưu ý:

  • Mâu thuẫn giữa các nhà quản lý cùng cấp.
  • Sự không tương đồng trong vai trò giám đốc bộ phận nhưng không phải là thủ lĩnh. Chỉ khi nào nhà quản lý cấp trung đồng thời thỏa mãn cả 2 vai trò này thì họ mới thực sự trở nên 1 phần không thể tách rời của toàn tổ chức.
  • Lập kế hoạch xây dựng phát triển đội ngũ gắn kết nhưng phải hợp lý và mang tính thực tiễn
  • Trong quá trình triển khai, cần thường xuyên tổng kết báo cáo đánh giá kết quả.

Vai trò của nhà lãnh đạo cấp cao:

  • Là nhân tố quyết định thành bại của công ty. Nhà lãnh đạo cấp cao cần có đầy đủ những yếu tố ở trên của người quản lý cấp trung nhưng ở mức độ cao hơn.
  • Khả năng biến kế hoạch thành hành động cụ thể để đạt được kết quả mong đợi.
  • Chủ trì việc xây dựng kế hoạch Gắn kết đội ngũ nghiêm túc nhưng không căng thẳng.

 Kết luận:

  • Một công ty muốn phát triển lâu dài thì việc gắn kết đội ngũ phải là 1 trong những giá trị cốt lõi.
  • Lãnh đạo cấp cao phải là người chân chính, có đức có tâm.
  • Gắn kết đội ngũ là văn hóa xuyên suốt mọi hoạt động của công ty, không phải là một quá trình tách biệt theo từng thời điểm.

Trường Doanh Nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie Vietnam

Vai Trò Của Nhà Lãnh Đạo Trong Việc Xây Dựng Văn Hóa Đội Ngũ Gắn Kết

(Thực hiện dưới sự tư vấn của ông Lý Trường Chiến – Giám đốc phía Nam: dantri.com.vn;

Khuyến học & Dân trí; Tạp chí Trí Tri | Chủ tịch Trí Tri Corp | Chuyên gia Cao cấp Tư vấn Chiến lược Quản trị & Kinh doanh, Đào tạo và phát triển Con người | Phó chủ tịch Hội Marketing Việt Nam)

1. Tầm quan trọng của việc có một đội ngũ gắn kết đối với một công ty/tổ chức?

Theo tôi, bất cứ tập thể nào dù là công ty kinh doanh hay tổ chức chính trị, xã hội đều cần có sự gắn kết giữa các thành viên, vì khi đó:

  • Đội ngũ gắn kết có giá trị và ý nghĩa to lớn vì sẽ khai phát được năng lực cá nhân, năng suất của tổ chức, khi đó tổ chức, đội nhóm đã đạt sự tin cậy cao của các thành viên, họ có thể thể hiện mình một cách thoải mái, rõ ràng, tự do, sáng tạo nhất để khai phát Tứ Năng theo mô hình của LTC tức là “đánh thức tiềm năng thành khả năng, rèn luyện khả năng thành kỹ năng và tích hợp kỹ năng tỏa sáng thành tài năng”.
  • Đội ngũ gắn kết phát huy được sức mạnh tập thể, từ sức mạnh và năng lực tốt của từng cá nhân, nâng cao được năng suất của tổ chức, đặc biệt là sức mạnh trí tuệ tạo ra sức cạnh tranh đặc biệt và độc đáo của tổ chức, vì khi gắn kết cao tức đã có sự đồng tâm và sẵn sàng hiệp lực, mà đã dồng tâm và hiệp lực thì chắc chắn sẽ thành công, chân lý này với con người từ đông tây kim cổ đến nay và ở đâu vẫn vậy.
  • Ngoài ra một đội ngũ gắn kết sẽ ảnh hưởng tốt với cộng đồng bởi các giá trị hữu hình và vô hình mà nó mang lại, sẽ là hình mẫu tốt cho các đội ngũ khác noi theo, đội ngũ gắn kết là minh chúng rõ ràng để các nhà quản lý, lãnh đạo hướng dẫn về lợi ích và con đường đi đến Gắn kết cho các đội nhóm khác chưa đạt độ gắn kết cao hay chưa đạt thành tích lớn mà họ có thể đạt được hay tạo ra.

2. Biểu hiện rõ rệt nhất của một đội ngũ gắn kết là gì? Ví dụ của anh ở các công ty anh điều hành trước đây?
Theo tôi và với đội ngũ của tôi đã và đang tham gia, hỗ trợ thì một đội ngũ gắn kết có thể thể hiện qua một số các biểu hiện sau:

  • Các biểu hiện rõ ràng của đội ngũ gắn kết là sự tin cậy, thân mật, chân thành, là dấn thân, chia sẻ, là những từ lóng, tiếng láy, ngôn ngữ riêng của đội nhóm, tổ chức, họ sẽ nói ít hiểu nhiều,… là không sợ người khác cười chê cái khiếm khuyết của mình vì người khác trong team sẽ vì thương yêu gắn kết mà hỗ trợ bù khuyết tức thời để cả nhóm thành công còn người có khiếm khuyết sẽ được giúp đỡ để không ngừng hoàn thiện và bù khuyết của mình.
  • Có thể nói tập thể gắn kết sẽ đạt 10C (theo LTC) đó là Cộng tác Chân thành, Chia sẻ Chí tình, Chính trực Chuyên Nghiệp, Chăm sóc Cảm thông, Chất lượng & Chu đáo

3. Những yếu tố nào trong tổ chức có thể làm giảm hoặc ngăn cản việc gắn kết của một đội ngũ?
Tôi cho rằng có rất nhiều yếu tố, trả lời nhanh có thể nêu ra các yếu tố làm giảm hay ngăn cản quá trình gắn kết của đội ngũ nhưng có thể kể nhanh vài yếu tố Thiếu Thừa như sau:
Thiếu

  • Thông tin, (thiếu tường minh về mục tiêu, giá trị,,…),
  • Sự quan tâm (thiếu vị tha, lắng nghe, thấu cảm, chia sẻ )
  • Sự tôn trọng, thiếu dấn thân,
  • Sự chăm sóc chu đáo
  • Trách nhiệm, khiêm tốn,
  • Nội dung
  • Nguyên tắc, hệ thống và tính nghiêm cẩn,
  • Học hỏi, học hiểu, học hành, phân tích,
  • Động viên, thảo luận
  • Giải pháp, thiếu sang tạo
  • Hành động
  • Hoàn thiện

Thừa

  • Tự tôn, tự cao, ích kỷ
  • Ỷ lại, trông chờ, lười biếng, thụ động, buông thả
  • Áp đặt, máy móc,
  • Phòng thủ
  • Bàn tán, võ đoán
  • Hình thức, khoe khoang
  • Tùy tiên
  • Vấn đề
  • Lý do để không hoàn thành nhiệm vụ, thừa đổ lỗi
  • Bắt lỗi, tìm sai
  • Mong cầu, đòi hỏi
  • Thói quen xưa cũ, bảo thủ

4. Trong chiến lược phát triển một đội ngũ gắn kết, khác biệt trong vai trò của lãnh đạo cấp trung và cấp cao là gì trong việc phát triển một đội ngũ gắn kết? Ví dụ của anh ở các công ty anh điều hành trước đây ?
Nói đến chiến lược như đường dẫn căn bản nhất đưa ta từ hiện trạng đến mục tiêu mong muốn thì cần quan tâm đủ 6 điểm chính liên quan mật thiết và tương thông, vắn tắt có thể nêu như sau:

  • Mục tiêu
  • Đối tượng liên quan có ảnh hưởng đến việc đạt mục tiêu.
  • Môi trường khách quan ảnh hưởng cả thuận lợi lẫn khó khăn
  • Nguồn lực hiện trang cả vô hình lẫn hữu hình
  • Thời hạn cần hoàn tất mục tiêu
  • Giải pháp và các nhóm giải pháp chính yếu trên cơ sở phân tích 5 yếu tố trên

Chúng ta phát triển đội ngũ nhân sự và cần gắn kết để tạo ra hiệu quả phát huy sức mạnh, đặc biệt ở vai trò quản lý thì ảnh hưởng c ủa mình đến nhân viên lại càng cao, nên với kinh nghiệm gần 30 năm từ trực tiếp đến gián tiếp, từ kỹ thuật đến kinh doanh, từ thi hành đến quản trị, phát triển nhiều đội ngũ cá nhân outstanding mà tôi đã và đang điều hành, tư vấn.Xin chia sẻ 1 số ý kiến và yếu tố về câu hỏi này như sau:

  • Bản thân từng người cần được tôn trọng và tạo điều kiện để thực hiện 10C nêu trên (theo mô hình LTC) trong tổ chức với nhau và với khách hàng.
  • Không chỉ suy nghĩ đòi hỏi và mong cầu mà cùng nhau hành động để tạo ra môi trường lành mạnh có tình thương yêu, có sự chia sẻ, luôn học hỏi, học hiểu và học hành.
  • Đảm bảo thông tin tường minh, xuyên suốt,với phương pháp và hẹ thống  truyền thông tích cực
  • Theo định hướng LTC như sau

+ Nâng cao Nhân Cách, Năng lực cá nhân
+ Phát triển tính Năng động và Năng suất của tổ chức
Chắc chắn các ý kiến chấm phá này chưa thể đầy đủ thành chiến lược vì chiến lược cần tương thích với từng đối tượng cụ thể nhất định và môi trường, không gian, kinh tế, chính trị, xã hội và thời gian tương ứng, vậy nên, nói về chiến lược tôi xin sẽ được bàn sâu hơn trọng những lần trao đổi sau với từng trường hợp cụ thể.

5. Cụ thể, vai trò của người lãnh đạo cấp trung nên là như thế nào và quan trọng ra sao? Ví dụ của anh ở các công ty anh điều hành trước đây?
Với các đơn vị tôi đã và đang tham gia, tôi thường hướng dẫn, huấn luyện và thúc đẩy hỗ trợ, xây dựng và tạo ra các khái niệm đơn giản dễ hiểu dễn nhớ, chuyển đổi quan niệm trở nên tích cực có Trách nhiệm và Tình thương hơn của cá nhân với chính cá nhân, với đồng sự, với tổ chức,… vì mỗi con người dù vị trí nào cũng muốn và cũng cần được tôn trọng, được thương yêu,… liên tục hoàn thiện mình, cần ở trang thái liên tục Rèn Luyện, Tích cực và tôi có 1 vài chân ngôn sau đã giúp cho nhiều cộng sự, tổ chức phát triển tốt trong quá trình trưởng thành của mình cả về chuyên môn lẫn công tác quản lý, lãnh đạo và khả năng cạnh tranh, phát triển trên thương trường
Với bản thân cần
“Rèn Tâm, Luyện Lực, Tích cực Truyền thông” (chân ngôn của LTC)
Với cộng sự cần
“Nghe Kỹ, Nghĩ Sâu, Trách nhiệm nhận trước, Quyết định ra mau” (chân ngôn của LTC)

6. Cụ thể, vai trò của người lãnh đạo cấp cao nên là như thế nào và quan trọng ra sao? Ví dụ của anh ở các công ty anh điều hành trước đây?
Theo tôi, khi là người lãnh đạo thì cần có Đạo để Lãnh, có con đường và hiểu con đường (đạo) để mình có thể nhận lãnh trách nhiệm dẫn dắt đội ngũ. Là Leader thì cần phải “Lead” (dẫn dắt) chứ không “der” (Đơ  Cứng nhắc), tìm việc và vấn đề của team, của tổ chức để giải quyết chứ không “Lờ đi”. Là Lãnh đạo thì ảnh hưởng của mình lại càng lớn và vai trò của mình lại càng quan trọng, do vậy mình phải được người dưới tin cậy, tin yêu, mình phải hơn người quản lý cấp trung (mà cái hơn dễ nhất đó là Trách nhiệm hơn, hy sinh hơn), tôi cũng có 1 vài định hướng, chân ngôn để chia sẻ nhanh với câu hỏi này như sau:

a. Với bản thân nên chu ý áp dụng từng phần hay thoàn phần, dựa theo các chân ngôn của LTC

Cân bằng

  • Rèn Tâm Tịnh
  • Luyện Trí Minh
  • Xây Khát Vọng
  • Dựng chí lớn
  • Giữ Tín
  • Trao Tin
  •  Tâm mở
  • Thức trống

Thực hiện Tam Nghiệm

  • Trải nghiệm
  • Chứng nghiệm
  • Chiêm nghiệm

Rèn luyện thành Tài Nhân

  • Rèn Tâm
  • Luyện Lực
  • Tích cực Truyền thông
  • Tương tác Liên thông
  • Gắn với Cộng đồng

b. Cần dẫn dắt đội ngũ với 1 vài gợi ý nhu sau:

Với định hướng Tam Lý của LTC

  • Đúng Đạo lý
  • Đầy Luận lý
  • Đủ Tâm lý

Ứng xử với cộng sự, cần rèn luyện theo chân ngôn của LTC

  • Nghe Kỹ
  • Nghĩ Sâu
  • Trách nhiệm nhận trước
  • Quyết định ra mau

Một điều may mắn và rất thú vị là dù có những khác biệt nhỏ, nhưng tôi nhìn thấy nhiều điểm tương đồng lớn với Dale Carnegie trong Triết lý và Phương pháp tiếp cận của mình với từng cá nhân và các tổ chức, điều này không chỉ giúp tôi học sâu hơn, hành sắc hơn mà hơn thế nữa còn củng cố niềm tin của mình vững chắc hơn cho sự thành công trong quá trình khai phát tứ năng, phát triển nguồn lực cho các cá nhân và tô chức mà mình có Duyên được gặp trong cuộc sống!

Luôn ý thức rằng điều mình biết luôn ít hơn điều mình chưa biết và trong giới hạn, thời gian và không gian nhất định cũng không thể trao đổi dông dài, xin được chia sẻ những quan niệm, triết lý, phương pháp,, đường dẫn,… về quản trị cho cá nhân và tập thể để liên tục hoàn thiện và tạo ra 1 đội ngũ gắn kết, rất mong được tiếp nhận các ý kiến trao đổi, hỏi đáp thêm để mỗi chúng ta trên đường hoàn thiện và khai phát Tứ Năng tạo ra giá trị và ý nghĩa cho cuộc sống!

Trường Doanh Nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie Vietnam

 

Những điều khiến sếp “yêu bạn”

Dù bạn làm ở vị trí nào trong công ty thì việc muốn sếp chú ý để có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp là điều bất kỳ nhân viên nào cũng mong muốn. Một nhân viên biết cách làm việc, biết nghe lời, khéo léo xử lý tất cả các tình huống và có kỷ luật cao thì luôn là hình mẫu mà sếp sẽ rất quý mến. Nếu bạn đang nằm trong số đó, thì làm sao để nổi bật hơn hẳn họ? Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn là nhân viên “cưng” của sếp đồng thời cũng là con đường giúp nhân viên lên quản lý nhanh nhất, cùngsep.vn tham khảo nhé

1. Giao tiếp, giao tiếp và giao tiếp:  

Marianne Adoradio, nhà tư vấn và tuyển dụng của công ty Sillicon Valley, nói rằng: “Việc đưa ra những câu hỏi thông minh khi nói chuyện với sếp không phải là dễ”. Bạn nên biết thời điểm nào là phù hợp để nói chuyện cũng như biết dừng đúng lúc nếu cảm thấy sếp không thoải mái với cuộc nói chuyện. Cách tốt nhất là nên hỏi những gì bạn cần và đảm bảo rằng chúng thuộc lĩnh vực công việc sếp quản lý.

2. Có khả năng nghe hiểu tốt:

John Farner, nhà quản lý nhân sự của công ty Russell, nói: “Các nhà quản lý đánh giá rất cao khả năng nghe hiểu của nhân viên”. Ví dụ, khi sếp giao việc hoặc hướng dẫn bạn cách thực hiện một dự án nào đó nhằm giúp bạn có được kết quả công việc tốt nhất, sếp muốn biết chắc rằng bạn đã hiểu rõ được vấn đề đó. Vì thế hãy nói tóm tắt lại những ý của sếp để cho sếp biết bạn đã hiểu rõ mọi vấn đề và không còn thắc mắc nào.

3. Khả năng hợp tác:

Khi sếp đưa một ý tưởng mới, hãy phản ứng theo cách xây dựng giúp cho ý tưởng đó hoàn thiện hơn thay vì “bê nguyên” và sử dụng chúng ngay lập tức. Hãy chứng tỏ rằng bạn luôn cố gắng suy nghĩ để cùng mọi người đem lại kết quả tốt nhất trong công việc.

4. Xây dựng các mối quan hệ trong công việc:

Sếp sẽ cảm thấy rất vui khi các nhân viên có quan hệ tốt với nhau và với khách hàng. Hãy áp dụng những gì bạn được học về quan hệ khách hàng cũng như kinh nghiệm bản thân trong quan hệ đồng nghiệp để chúng luôn vững bền. Đó không chỉ là cách “ghi điểm” với sếp mà còn giúp phát triển sự nghiệp của bạn.

kỹ năng quản lý 2

5. Biết rõ những mong muốn của sếp:

Điều quan trọng nhất mà nhân viên cần phải biết đó là sếp mong chờ gì ở mỗi nhân viên? Ví dụ, đó có thể là mong muốn nhân viên hòa hợp và cùng nhau làm việc tốt. Nhưng có những sếp lại đánh giá cao khả năng cá nhân và chứng minh được năng lực bản thân.

6. Biết rõ những điều sếp không thích:

Mỗi người luôn có những quy tắc và sở thích riêng, với sếp cũng vậy vì thế bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ để tránh mắc những sai lầm không đáng có. Ví dụ, nếu sếp bạn không thích bị làm phiền vào đầu giờ làm sáng thì bạn nên tránh tìm gặp sếp nếu không có việc gì quá gấp.

7. Đoán trước được nhu cầu của sếp:

Một khi bạn đã làm việc cùng sếp một thời gian đủ để bạn nhận ra được những mong muốn của sếp trước khi ông/bà ấy nói ra. Ví dụ, bạn hiểu sếp muốn công việc này được làm theo cách nào và bạn nói luôn với sếp kế hoạch đó của bạn. Chắc chắn bạn sẽ được một điểm A của sếp.

8. Luôn nghĩ với vai trò của người quản lý

Tất nhiên bạn vẫn cần phải hoàn thành công việc của một nhân viên trước hết, nhưng bạn vẫn cần phải thường xuyên quan sát và học hỏi cách làm việc của những người quản lý trong công ty. Bạn cần phải biết công việc của một người quản lý khác như thế nào so với một nhân viên và họ thường gặp những vấn đề gì trong công việc?…

9. Tự mở rộng kiến thức:

Ngoài việc hỗ trợ để hoàn thiện ý tưởng của người khác, đôi khi bạn cũng nên tự đưa ra ý kiến của bản thân. Bằng việc học hỏi từ mọi người và tích lũy kiến thức của bản thân sau một thời gian bạn sẽ chứng tỏ được khả năng với sếp và đồng nghiệp rằng bạn là một nhân viên có tài, chăm chỉ.

10. Biết cách thể hiện quan điểm của bản thân

Tranh luận với sếp về mọi vấn đề, công việc được giao không phải là một cách hay để gây ấn tượng với sếp, nhưng cũng không có nghĩa rằng bạn luôn vui vẻ chấp nhận mọi yêu cầu, quyết định mà sếp đưa ra nhằm làm sếp vui. Một nhân viên giỏi phải là người thực sự hiểu rõ họ đang làm gì, từ đó nhận ra được điểm tốt và chưa tốt trong công việc. Điều đó có nghĩa rằng bạn cần thể hiện sự nhiệt tình trong công việc và biết nói lên quan điểm của bản thân đúng lúc đúng chỗ.

11. Có gu ăn mặc và trang điểm:

Có gu ăn mặc và trang điểm không  đồng  nghĩa với việc bạn phải là một cô nàng xinh đẹp. Việc  lựa chọn một phong cách  trang điểm, ăn mặc phù hợp với bản thân, đó cũng là một sự khéo léo của một nhân viên thông minh. Bạn giỏi giang, tháo vát, khéo léo và luôn biết được giá trị của bản thân mình thì không có lý gì mà sếp lại có thể bỏ qua một nhân viên xuất sắc như vậy. Luôn biết dung hòa mọi thứ xung quanh mình, và luôn biết cách làm mình được tỏa sáng là phong thái của một nhân viên chuyên nghiệp thời hiện đại.

Sep.vn chúc bạn sớm trở thành nhà quản lý tài ba!