Tag Archives: giao tiếp

Huấn Luyện Lãnh Đạo – Yếu Tố Cần Thiết Cho Sự Thành Của Doanh Nghiệp

Leadership Training Essential to Business SuccessTrong số những ưu tiên cần thiết cho sự sống còn và thành công lâu dài của doanh nghiệp, ta không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc huấn luyện lãnh đạo. Dù quy mô hay cơ cấu doanh nghiệp của bạn thế nào đi nữa thì nó cũng đảm bảo được những nhà lãnh đạo, quản lý và giám sát nhân viên có thể xác định được không khí làm việc và mức năng suất của công ty. Đây là một trong những lý do cơ bản giải thích tại sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp và công ty chú ý đến các hội thảo chuyên môn để giúp các quản lý của họ có những kỹ năng lãnh đạo phù hợp. Quản lý và lãnh đạo hiệu quả không chỉ gói gọn trong các khía cạnh chuyên môn của chức vụ mà nó đỏi hỏi phải có một số kỹ năng quan trọng ở một người lãnh đạo mạnh mẽ.

Giao tiếp hiệu quả có vai trò thiết yếu đối với các vị trí lãnh đạo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hay lầm tưởng và xem đây là khả năng đưa ra các mệnh lệnh và có mặt để ra lệnh. Thực sự, điều này hoàn toàn trái với việc lãnh đạo hiệu quả và có thể tạo ra một bầu không khí làm việc ngột ngạt hoặc tiêu cực. Khả năng lãnh đạo và giao tiếp hiệu quả giúp tránh những chạm chán quyền lực không cần thiết và tạo ra một môi trường tập thể đoàn kết. Các giám sát có mặt là để hỗ trợ năng suất của công ty chứ không phải ở đó để xem thường, sĩ nhục hay hạ phẩm giá của nhân viên. Nếu mà như vây thì chắc chắn nhân viên sẽ oán hận người giám sát và có biểu hiện không phục tùng và thiếu năng suất. Nếu ngược lại, nhân viên sẽ muốn hỗ trợ người giám sát, có trách nhiệm và làm việc có năng suất hơn.

Khi một doanh nghiệp tiếp cận một đơn vị huấn luyện chuyên nghiệp cho cấp quản lý và lãnh đạo thì, về cơ bản, họ muốn đảm bảo công ty có năng suất hơn. Các hội thảo như thế thường dạy một số kỹ năng nền tảng và cực kỳ quan trọng và giao tiếp hiệu quả là một trong số đó. Các kỹ năng lãnh đạo quan trọng khác là về cách tạo ra một bầu không khí làm việc nhóm, ủy thác công việc và kiểm soát mâu thuẩn. Chúng ta luôn có cách hiệu quả và phù hợp để đối phó với hành vi bất phục tùng và các kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp ta giải quyết vấn đề và xây dựng đội ngũ làm việc có năng suất hơn.

Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie Vietnam

Ứng dụng kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất trong phát triển lãnh đạo

Diverse business group meetingLãnh đạo thường được xem là một trong những kỹ năng quan trọng và nó còn quan trọng hơn nữa đối với những ai hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh; tuy nhiên, dù bạn làm trong lĩnh vực nào đi nữa thì việc có được những kỹ năng lãnh đạo giỏi và tham dự chương trình huấn luyện phát triển khả năng lãnh đạo là rất quan trọng.

Để trở thành một người lãnh đạo giỏi, ta cần phải có một số kỹ năng nhất định. Kỹ năng quan trọng nhất trong số đó là giao tiếp. Giao tiếp là một phần trong cuộc sống hàng ngày – từ nói chuyện với đồng nghiệp cho đến gửi thư điện tử. Bạn cần phải có khả năng giao tiếp rõ ràng với những người mà bạn cùng làm việc để họ có thể hiểu được những kỳ vọng của bạn cũng như bạn có thể hiểu được họ. Khi các hướng giao tiếp được cởi mở thì vấn đề sẽ xảy ra ít hơn và mọi người thấy vui vẻ hơn. Một biểu hiện nữa ở một người lãnh đạo giỏi là sự thận trọng. Đó là phải biết khi nào cần đảm trách tình hình và giải quyết nó và khi nào cần để người khác đảm trách. Điều quan trọng là mọi người đều cảm thấy được tham gia, có động lực và được trân trọng và trách nhiệm của người lãnh đạo chính là duy trì bầu không khí tích cực đó.

Có nhiều cách để phát triển các kỹ năng lãnh đạo của bạn. Một trong số đó là thông qua các hội thảo chuyên đề dành cho doanh nghiệp. Các hội thảo này thường được tiến hành trong vài ngày với một số lượng lớn người. Các hội thảo này lý tưởng đối với những công ty lớn muốn tạo cơ hội cho tất cả mọi người. Một lựa chọn khác là các khóa học về lãnh đạo. Các khóa học này được tổ chức với thời gian dài hơn – vài tuần thay vì vài ngày – nhưng chúng có quy mô nhỏ và tập trung nhiều hơn vào thực hành. Cả hai lựa chọn này không những giúp bạn có được những kỹ thuật và kỹ năng khác nhau mà còn giúp bạn có sự trải nghiệm trong các vai trò lãnh đạo khác nhau để có thể phát triển các phương pháp và kỹ thuật phù hợp nhất với bạn.

Với những kỹ năng lãnh đạo hiệu quả, bạn sẽ không những tạo được một môi trường làm việc thú vị hơn mà còn có sự chuẩn bị tốt hơn cho những trách nhiệm và sự thăng tiến sau này.

Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie Vietnam

Lên kế hoạch cuộc họp bằng cách theo dõi chi tiết và giao tiếp

Xin hãy giúp tôi! Sếp tôi, quản lý của bộ phận bán hàng, vừa giao cho tôi phụ trách tổ chức cuộc họp bán hàng thường niên của năm nay. Tôi đã tham dự cuộc họp này được 3 năm liền, nhưng tôi không biết phải bắt đầu từ đâu. Còn 6 tháng nữa mới tới cuộc họp và thời gian dường như vẫn còn dài, nhưng tôi bắt đầu thấy lo lắng rồi.

Chào bạn,

Việc lên kế hoạch cho cuộc họp bao gồm 2 điều: giao tiếp và chi tiết. Nếu bạn bạn hết sức chú trọng đến hai điều này trong 6 tháng tới, bạn sẽ có một cuộc họp thành công và có kết quả. Sau đây là lời khuyên cụ thể hơn:

  • Bắt đầu bằng một tầm nhìn. Hãy tập hợp tất cả các cá nhân mà bạn thấy có thể đóng góp và thảo luận ý kiến về những gì mà họ muốn đạt được trong cuộc họp thường niên sắp tới với họ. Bạn muốn tạo ra một tầm nhìn độc đáo cho cuộc họp cụ thể này – cuộc họp này nói về điều gì: năng suất, giá trị làm việc nhóm, sản phẩm mới, tăng trưởng nhanh, …?
  • Nhìn lại những gì đã đạt được trong quá khứ để làm định hướng trong việc nhận biết những điều mà công ty bạn muốn có và đạt được trong cuộc họp sắp tới. Lập ra một danh sách của một sự kiện và tự hỏi liệu họ có nghĩ nó còn thích hợp cho cuộc họp tới không hay họ muốn đổi cách khác. Có thể họ sẽ có một số sản phẩm và chiến dịch tiếp thị mới cần giới thiệu. Các cuộc họp bán hàng thường bao gồm một bữa tiệc khen thưởng cũng như là các buổi hội thảo huấn luyện. Ngoài ra, nó cũng thường được kết hợp với những chuyến đi chơi bên ngoài. Bạn không nhất thiết phải theo đúng nội dung của những cuộc họp trước nhưng bạn cũng không nên thay đổi những truyền thống hay mà ban quản trị và nhân viên trông chờ vào mỗi năm.
  • Plan meeting by tracking details_OK[v]Bạn sẽ cần quyết định địa điểm tổ chức cuộc họp càng sớm càng tốt. Nếu nó được tổ chức tại văn phòng công ty thì đó là may mắn đối với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn phải tổ chức ở những địa điểm khác trong nước, như hầu hết các cuộc họp bán hàng khác, thì bạn cũng cần kiểm tra với sếp của mình để xem sếp thích tổ chức ở chỗ nào. Cần chắn chắn là bạn đã xem qua trang thiết bị trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Bắt đầu làm việc chi tiết với những người quản lý trang thiết bị – nhân viên phụ trách trang thiết bị nội bộ của công ty hay bộ phận phụ trách hội nghị của khu nghỉ mát. Các nhân viên đó sẽ dẫn bạn xem qua phòng ốc và chỗ ăn.
  • Liên hệ với người trình bày. Mặc dù lịch làm việc sẽ không được xác nhận cho đến một vài tuần trước cuộc họp nhưng sếp của bạn có thể đề xuất ai là người trình bày trong cuộc họp. Hãy liên hệ với những người đó và hỏi xem họ định dùng công nghệ nào và liệu họ có nhu cầu đặc biệt nào khác không như bảng kẹp giấy, máy tính xách tay, máy chiếu,… Những thông tin này cần được gửi đến bộ phận quản lý trang thiết bị càng sớm càng tốt.
  • Luôn cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời cho những người tham dự. Nếu bạn chưa thông báo cho người tham dự về ngày diễn ra cuộc họp sắp tới thì hãy làm ngay bây giờ. Sau đó hãy định kỳ cập nhật thông tin về địa điểm, lịch làm việc của cuộc họp và các hoạt động mà họ sẽ tham dự. Cần đảm bảo bạn biết được ai là người phụ trách việc sắp xếp đi lại cho họ. Nếu người đó là bạn thì bạn cần có một nhóm thông tin chi tiết khác về: loại phòng, phương tiện đi về sân bay, thời gian bay, …

Hãy phân bớt công việc cho người khác và công việc lên kế hoạch cho cuộc họp sẽ rất vui. Hãy chỉ theo dõi tất cả chi tiết và khi có điều gì không rõ, hãy giao tiếp với mọi người.

Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie Vietnam

Những điều khiến sếp “yêu bạn”

Dù bạn làm ở vị trí nào trong công ty thì việc muốn sếp chú ý để có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp là điều bất kỳ nhân viên nào cũng mong muốn. Một nhân viên biết cách làm việc, biết nghe lời, khéo léo xử lý tất cả các tình huống và có kỷ luật cao thì luôn là hình mẫu mà sếp sẽ rất quý mến. Nếu bạn đang nằm trong số đó, thì làm sao để nổi bật hơn hẳn họ? Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn là nhân viên “cưng” của sếp đồng thời cũng là con đường giúp nhân viên lên quản lý nhanh nhất, cùngsep.vn tham khảo nhé

1. Giao tiếp, giao tiếp và giao tiếp:  

Marianne Adoradio, nhà tư vấn và tuyển dụng của công ty Sillicon Valley, nói rằng: “Việc đưa ra những câu hỏi thông minh khi nói chuyện với sếp không phải là dễ”. Bạn nên biết thời điểm nào là phù hợp để nói chuyện cũng như biết dừng đúng lúc nếu cảm thấy sếp không thoải mái với cuộc nói chuyện. Cách tốt nhất là nên hỏi những gì bạn cần và đảm bảo rằng chúng thuộc lĩnh vực công việc sếp quản lý.

2. Có khả năng nghe hiểu tốt:

John Farner, nhà quản lý nhân sự của công ty Russell, nói: “Các nhà quản lý đánh giá rất cao khả năng nghe hiểu của nhân viên”. Ví dụ, khi sếp giao việc hoặc hướng dẫn bạn cách thực hiện một dự án nào đó nhằm giúp bạn có được kết quả công việc tốt nhất, sếp muốn biết chắc rằng bạn đã hiểu rõ được vấn đề đó. Vì thế hãy nói tóm tắt lại những ý của sếp để cho sếp biết bạn đã hiểu rõ mọi vấn đề và không còn thắc mắc nào.

3. Khả năng hợp tác:

Khi sếp đưa một ý tưởng mới, hãy phản ứng theo cách xây dựng giúp cho ý tưởng đó hoàn thiện hơn thay vì “bê nguyên” và sử dụng chúng ngay lập tức. Hãy chứng tỏ rằng bạn luôn cố gắng suy nghĩ để cùng mọi người đem lại kết quả tốt nhất trong công việc.

4. Xây dựng các mối quan hệ trong công việc:

Sếp sẽ cảm thấy rất vui khi các nhân viên có quan hệ tốt với nhau và với khách hàng. Hãy áp dụng những gì bạn được học về quan hệ khách hàng cũng như kinh nghiệm bản thân trong quan hệ đồng nghiệp để chúng luôn vững bền. Đó không chỉ là cách “ghi điểm” với sếp mà còn giúp phát triển sự nghiệp của bạn.

kỹ năng quản lý 2

5. Biết rõ những mong muốn của sếp:

Điều quan trọng nhất mà nhân viên cần phải biết đó là sếp mong chờ gì ở mỗi nhân viên? Ví dụ, đó có thể là mong muốn nhân viên hòa hợp và cùng nhau làm việc tốt. Nhưng có những sếp lại đánh giá cao khả năng cá nhân và chứng minh được năng lực bản thân.

6. Biết rõ những điều sếp không thích:

Mỗi người luôn có những quy tắc và sở thích riêng, với sếp cũng vậy vì thế bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ để tránh mắc những sai lầm không đáng có. Ví dụ, nếu sếp bạn không thích bị làm phiền vào đầu giờ làm sáng thì bạn nên tránh tìm gặp sếp nếu không có việc gì quá gấp.

7. Đoán trước được nhu cầu của sếp:

Một khi bạn đã làm việc cùng sếp một thời gian đủ để bạn nhận ra được những mong muốn của sếp trước khi ông/bà ấy nói ra. Ví dụ, bạn hiểu sếp muốn công việc này được làm theo cách nào và bạn nói luôn với sếp kế hoạch đó của bạn. Chắc chắn bạn sẽ được một điểm A của sếp.

8. Luôn nghĩ với vai trò của người quản lý

Tất nhiên bạn vẫn cần phải hoàn thành công việc của một nhân viên trước hết, nhưng bạn vẫn cần phải thường xuyên quan sát và học hỏi cách làm việc của những người quản lý trong công ty. Bạn cần phải biết công việc của một người quản lý khác như thế nào so với một nhân viên và họ thường gặp những vấn đề gì trong công việc?…

9. Tự mở rộng kiến thức:

Ngoài việc hỗ trợ để hoàn thiện ý tưởng của người khác, đôi khi bạn cũng nên tự đưa ra ý kiến của bản thân. Bằng việc học hỏi từ mọi người và tích lũy kiến thức của bản thân sau một thời gian bạn sẽ chứng tỏ được khả năng với sếp và đồng nghiệp rằng bạn là một nhân viên có tài, chăm chỉ.

10. Biết cách thể hiện quan điểm của bản thân

Tranh luận với sếp về mọi vấn đề, công việc được giao không phải là một cách hay để gây ấn tượng với sếp, nhưng cũng không có nghĩa rằng bạn luôn vui vẻ chấp nhận mọi yêu cầu, quyết định mà sếp đưa ra nhằm làm sếp vui. Một nhân viên giỏi phải là người thực sự hiểu rõ họ đang làm gì, từ đó nhận ra được điểm tốt và chưa tốt trong công việc. Điều đó có nghĩa rằng bạn cần thể hiện sự nhiệt tình trong công việc và biết nói lên quan điểm của bản thân đúng lúc đúng chỗ.

11. Có gu ăn mặc và trang điểm:

Có gu ăn mặc và trang điểm không  đồng  nghĩa với việc bạn phải là một cô nàng xinh đẹp. Việc  lựa chọn một phong cách  trang điểm, ăn mặc phù hợp với bản thân, đó cũng là một sự khéo léo của một nhân viên thông minh. Bạn giỏi giang, tháo vát, khéo léo và luôn biết được giá trị của bản thân mình thì không có lý gì mà sếp lại có thể bỏ qua một nhân viên xuất sắc như vậy. Luôn biết dung hòa mọi thứ xung quanh mình, và luôn biết cách làm mình được tỏa sáng là phong thái của một nhân viên chuyên nghiệp thời hiện đại.

Sep.vn chúc bạn sớm trở thành nhà quản lý tài ba!