Category Archives: Khởi nghiệp

Khởi nghiệp và phản ứng quyết liệt của gia đình

Xin chào anh chị và các bạn,

Khi mà hàng trăm ngàn sinh viên ra trường không có việc làm, môi trường công sở ngày càng cạnh tranh thì khởi nghiệp chính là cứu cánh cho những ai muốn thay đổi hoàn cảnh, tìm đến sự tự do trong công việc. Do đó phong trào khởi nghiệp của các bạn trẻ ngày càng nhiều, và thực tế đã chứng minh, các tỉ phú ngày càng trẻ hóa, và như nhiều người nói “tài không đợi tuổi”. Nhưng trên thực tế, để có thể khởi nghiệp tại môi trường Việt Nam, bỏ qua tất cả những khó khăn và rủi ro với sự thành công của dự án, điều mà các “Entrepreneur” phải đương đầu chính là áp lực từ chính gia đình và những người thân yêu của mình và tôi cũng đã không ngoại lệ.

An toàn hay Tự do, quyết định là ở bạn chứ không phải ở gia đình bạn.

An toàn hay Tự do, quyết định là ở bạn chứ không phải ở gia đình bạn.

Có nhiều cách để bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình. Có những người khởi sự từ chính ý tưởng của mình, có những người an toàn hơn, mua lại thương hiệu và mô hình kinh doanh, và có những người khởi nghiệp với tâm thế an toàn nhất đó là mua lại phần lớn cổ phần từ những công ty đã khởi nghiệp, và dưới nhận định của họ sẽ tốt và phù hợp với bản thân. Nhóm khởi nghiệp cuối cùng này được xem là an toàn nhất vì họ có đủ thông tin, đã có thể trải nghiệm mô hình hoạt động và nếu có may mắn là gom đủ số lượng cổ phần lớn thì đây được xem là phương án khởi nghiệp khá ít rủi ro. Chỉ có một lưu ý, nếu bạn đang có công việc ổn định, bạn đã có thể sở hữu cổ phần lớn, đừng vội “nhảy tàu” mà bạn cần xem xét thời điểm thích hợp nhất (nhiều người nói rằng không bao giờ có thời điểm thích hợp nhất, nhưng với tôi vẫn có những thời điểm thích hợp hơn để ra quyết định), khi đó, việc chuyển sang điều hành công ty mà bạn đang sở hữu sẽ là giải pháp tối ưu.

Nhưng khi bắt đầu không hề dễ, nếu bạn đang có một việc làm ổn định, bạn chỉ cần nêu ra với gia đình là lập tức bị phản ứng kịch liệt. Điều này chúng ta hoàn toàn cảm thông với những người thân của mình, đó có thể là mẹ, là vợ, là anh, là chị, và vì cũng đã từng trong hoàn cảnh này, nên tôi hoàn toàn thấu hiểu và tôn trọng sự phản ứng trên. Tất cả vì họ thương bạn. Chỉ khác với bạn đó là sự nhìn nhận về GIÁ TRỊ.

Tôi từ nhỏ đã được cha mẹ dạy phải học thật giỏi để kiếm một việc ỔN ĐỊNH. Như vậy, trong mắt cha mẹ, ổn định chính là giá trị. Bạn khởi nghiệp ư? Rủi ro nhiều, không ổn định… và đương nhiên điều này đi ngược với giá trị của cha mẹ, người thân bạn, nên họ phải ứng là điều tất nhiên.

Nhưng có một giá trị lớn hơn nhiều mà chúng ta cần trải nghiệm trong cuộc sống đó là sự TỰ DO. Không thể so sánh ổn định và tự do, không thể so sánh giá trị nào hơn giá trị nào vì nó là quan điểm của mỗi người. Tôi chỉ mô tả sự tự do chính là bạn làm và quyết định theo những gì bạn muốn, không phải làm những điều mà bạn chán ghét và bản thân mình thấy vô ích (vì để có sự ổn định mà bạn đôi khi phải buộc làm như vậy).

Tự do không phải là không làm mà vẫn có hưởng thụ. Để có được tự do, bạn đôi khi phải làm việc vất vả hơn, nhưng chắc chắn bạn sẽ được “thưởng” lại bằng niềm vui và bạn tự do sáng tạo đường đi cho cuộc đời mình.

Quá trình tìm kiếm tự do khá gian nan. Vì gian nan nên mỗi chặng đường ta qua là một trải nghiệm và một kinh nghiệm quý, từ đó bạn học được nhiều kỹ năng hơn và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể quay lại làm thuê nếu đã chán cảnh tự do, bạn hoàn toàn có thể làm được vì bạn đã có cơ hội tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm khác mà môi trường AN TOÀN không đem lại được cho bạn.

Ở bên cạnh tôi lúc này cũng là một người mong muốn khởi nghiệp và cũng đang bị gia đình phản ứng kịch liệt. Tôi chỉ có một lời chia sẻ duy nhất: Hãy quyết định theo điều bạn muốn. Nếu bạn thật sự muốn TỰ DO, hãy thực hiện. Những phản ứng của người thân xuất phát từ tình thương, sẽ ủng hộ bạn cũng chính bằng tình thương này dù bạn đi con đường nào, miễn là bạn được hạnh phúc.

Chúc các bạn thành công.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh | QuantriKinhdoanh.com.vn

Tên miền hoàn hảo chỉ mới là sự khởi đầu hoàn hảo

Xin chào anh chị và các bạn,

Tôi là người đam mê tên miền và cũng là nhà đầu tư từ khá lâu đối với lĩnh vực này, với tên miền đầu tiên sở hữu 24×7.vn (24 giờ x 7 ngày) từ năm 2007, vậy là thâm niên trong “nghề” “ngót nghét” đã 7 năm. Trong 7 năm qua, với một chút may mắn, tôi sở hữu được một số tên miền có giá trị, dù biết rằng so với các domainer của Việt Nam, mình chỉ là một trong những người tiên phong của lĩnh vực này.

Xin đừng "thần thánh" hóa tên miền mà hãy xem nó là sự khởi đầu hoàn hảo

Xin đừng “thần thánh” hóa tên miền mà hãy xem nó là sự khởi đầu hoàn hảo

Trong thời gian vừa qua, cùng với động thái tích cực của Việt Nam khi cho phép mua bán, chuyển nhượng tên miền, thì thị trường tên miền tích cực hơn bao giờ hết. Có rất nhiều nhà đầu tư mới gia nhập và tôi nhận thấy, có vẻ họ hơi bị một chút “hoang tưởng” về giá trị thật sự của tên miền khi có những tên miền nếu mua mới với giá vài trăm ngàn cũng là phải cân nhắc, thậm chí không mua thì với những tên miền kiểu như vậy lại rao giá vài trăm triệu. Và đương nhiên, những offer kiểu như vậy thường bị các domainer thâm niên “ném đá”.

Tên miền là bất động sản số của thế kỷ 21, rõ ràng là như vậy, không ai có thể phủ nhận. Sở hữu 1 tên miền thuộc hàng số 1 thì khi xây dựng dự án trên tên miền đó, bạn đã có một khởi đầu tốt nhất. Nhưng…, đó chỉ là khởi đầu tốt nhất, không phải là tất cả.

Bản thân tôi đầu tư tên miền thường không dành mục đích bán mà thường để sử dụng cho dự án. Ví dụ đối với ngành Quản trị Kinh doanh, tôi tập hợp tất cả các tên miền về ngành này để chuẩn bị cho dự án lớn. Những tên miền thuộc nhóm quản trị kinh doanh mà tôi đang sở hữu bao gồm:

  • www.QuanTri.vn
  • www.QuantriKinhdoanh.com.vn
  • www.QuantriNhansu.com.vn
  • www.TiepthiOnline.com.vn
  • www.ChienLuoc.vn
  • www.Lanhdao.com.vn
  • www.Economics.com.vn | www.Economic.com.vn
  • www.Chatluong.vn
  • Và rất nhiều tên miền liên quan khác.

Và khi dùng các tên miền này để xây dựng dự án www.QuanTri.vn, tôi mới thấy rằng, tên miền hoàn hảo chỉ là sự khởi đầu. Thật vậy, tên miền www.QuanTri.vn có thể đại diện ưu tú nhất cho ngành Quản Trị của Việt Nam, nhưng để có được lượng truy cập và sự ủng hộ của cộng đồng tốt như hiện nay, tôi phải mất đến 2 năm để đầu tư với rất nhiều chi phí cho hệ thống, nhân lực, giấy phép…

Dù đã có được giấy phép số 18/GP-ICP-STTTT và sau 2 năm mới có được sự tin cậy của cộng đồng với chi phí đầu tư và nhân lực phát triển không nhỏ, nhưng với tôi đây chỉ là sự khởi đầu và phải cần rất nhiều những nỗ lực trong tương lai mới mong dự án www.QuanTri.vn đạt được thành công như kế hoạch.

Như vậy, có thể khẳng định tên miền số 1 sẽ là sự khởi đầu số 1, nhưng nó không thể quyết định thành công của dự án khi KHÔNG có sự nỗ lực và sự đầu tư nghiêm túc của chủ đầu tư. Xin các domainer đừng thần thánh hóa tên miền, và xem nó đáng giá hàng triệu USD, mà hãy thực tế khi cho rằng, tên miền sẽ rất có giá trị khi nó là một dự án được đầu tư và triển khai nghiêm túc.

Chúc các domainer Việt Nam thành công trong các thương vụ chuyển nhượng, những ai đang có ý định xây dựng dự án trên domain “khủng” của mình sẽ  nhanh chóng triển khai và cùng với sự tương trợ của domain, các bạn sẽ nhanh chóng thành công.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh Doanh | QuanTriKinhdoanh.com.vn

Pop-up Book, xu thế mới cho sách giáo dục

Xin chào tất cả anh chị và các bạn,

Đầu năm mới, xin chúc anh chị và các bạn một năm an khang, thịnh vượng.

Đây là bài viết đầu năm của tôi, và tôi thật sự thấy ấn tượng khi ai đó đầu tư tâm huyết cho sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục. Chính vì vậy, tôi quyết định đưa lại thông tin về sản phẩm giáo dục này. Đây là sản phẩm do Yevgeniya Yeretskaya sáng lập gồm 2 dòng sản phẩm là Pop-up BooksPop-Up cards. Đây là 2 sản phẩm đột phá giúp người đọc trực quan, dễ tiếp thu trong quá trình đọc.

Đầu tiên, Pop-up Books là một sản phẩm giải trí, nhưng dự án này được cộng đồng ngày càng công nhận và nó đã trở thành đề tài được thảo luận trên TED, một mạng chia sẻ các luận điểm và ý tưởng, và tại đây, người ta đã đặt vấn đề là “Tại sao tất cả sách kinh tế, khoa học không được thiết kế theo dạng này? Khi mà tất cả những kiến thức khó nhai sẽ được trực quan hóa”?

Theo tôi, nếu tất cả sách giáo khoa đều được thiết kế dạng này thì khả năng tiếp thu và lĩnh hội kiến thức sẽ tăng thêm rất nhiều. Tại Việt Nam, sách dạng này tôi có thấy đã áp dụng dành cho trẻ em, nhưng tại sao lại không áp dụng cho người lớn? Vấn đề chi phí hay do không có người quan tâm?

Mời các bạn xem đoạn Video về ý tưởng này.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh Doanh | QuantriKinhdoanh.com.vn

[Tin đồn] Snapchat được đầu tư lúc thì 50 triệu USD, lúc thì 55 triệu USD, lúc thì 200 triệu USD

Xin chào anh chị và các bạn,

Những ngày vừa qua, giới thạo tin đã bị các nguồn tin “rò rỉ” về Snapchat gây xôn xao khi các thông tin đầu tư đều không đồng nhất, lúc thì 50 triệu, lúc thì 55 triệu, lúc thì 200 triệu.

snapchat-money

Theo thông tin giấu tên, sau vòng góp vốn thứ 3, Snapchat đã được đầu tư thêm 50 triệu USD, và nhà đầu tư là Coatue Managment. Tuy nhiên, một thông tin khác từ báo cáo của VentureBeat, lại nêu rằng số tiền đầu tư cho Snapchat kỳ này lên đến 55 triệu USD. Gây sốc hơn, một thông tin từ Wall Street Journal lại cho rằng, Snapchat được đầu tư lên đến 200 triệu USD và công ty được định giá là 3.6 tỉ USD.

Snapchat được biết đến là một công ty có ý tưởng chia sẻ ảnh rất đặc biệt đó là sau khi chia sẻ, ảnh sẽ tự hủy trên server của Snapchat. Khi ra đời, đây được xem là 1 ý tưởng điên rồ, nhưng thật sự nó lại làm nóng thị trường đầu tư cho công nghệ.

Dù không biết thực hư như thế nào, như đây rõ ràng là một tiếp thị rất hiệu quả. Hầu hết các bài báo về tài chính và công nghệ đều đưa ra những đồn đoán về khoản đầu tư đồn thổi này. Theo tôi, Snapchat đã thành công từ những ý tưởng không giống ai, và với cách tung tin đồn gây bão kiểu này, một lần nữa ta thấy được sự sáng tạo của đội ngũ điều hành Snapchat.

Dũng Nguyễn ~ Quản trị Kinh doanh ~ QuantriKinhdoanh.com.vn

Câu chuyện thành công khi chuyển từ bất động sản sang công nghệ thông tin của Rivolix

Xin chào anh chị và các bạn,

Trong quá trình khởi nghiệp, có thể bạn có những ý tưởng triệu đô, nhưng khách hàng không mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cũng xem như công cốc. Để thành công, những gì bạn nghĩ trong đầu phải giống và phù hợp với suy nghĩ của khách hàng và xác định đúng các yếu tố khiến khách hàng bị thuyết phục để mua hàng của bạn.

startup-moments

Chúng ta cùng theo dõi câu chuyện dưới đây từ công ty bất động sản Rivolix. Rivolix là công ty chuyên giúp những khách hàng tìm kiếm bất động sản mà mình muốn bán hoặc thuê. Thông thường, những người môi giới bất động sản không kết thúc công việc của mình khi khách hàng của họ đã mua bất động sản, họ còn thường xuyên liên lạc với khách về những vấn đề liên quan khác như cung cấp những lời khuyên về dịch vụ vệ sinh, dịch vụ chuyển nhà, cách để lắp đặt truyền hình cáp rẻ nhất và hiệu quả nhất, thiết kế lại nhà…

Trong quá trình phát triển, lượng khách hàng của Rivolix ngày càng nhiều, do đó, không thể cung cấp đủ khả năng để theo dõi và chăm sóc tốt khách hàng, công ty quyết định xây dựng một ứng dụng trên di động để hỗ trợ thông tin cho khách hàng những thông tin chuyên biệt mà khách hàng hay hỏi như trên. Phần mềm thành công vang dội và sau đây là những kinh nghiệm mà Rivolix đúc kết để có thể xây dựng được 1 sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng:

1. Hãy hỏi khách hàng về nhu cầu của họ, đừng ngồi trong phòng mà đoán mò

Làm sao bạn có thể biết được khách hàng muốn gì? Hãy hỏi họ. Bạn có thể làm một sản phẩm demo và hỏi họ xem liệu họ có muốn trả tiền cho ý tưởng của bạn hay không. Nếu phản hồi khách hàng là tích cực, nó là tín hiệu đáng mừng để bạn có thể đầu tư để sản xuất đại trà. Lưu ý đến những gì bạn hỏi và những gì bạn sẽ làm cho sản phẩm của bạn phải khớp với nhau. Nhiều doanh nghiệp phá sản chỉ vì nghĩ cái mình làm còn “hay” hơn cái khách hàng mong muốn và xem nó là “vượt quá mong đợi” khách hàng. Nhưng thực chất là lãng phí nguồn lực và khiến khách hàng không hài lòng.

Trong trường hợp bạn nhận được những phản hồi không tích cực cũng chớ vội nản lòng. Những phải hồi không tích cực có thể làm bạn khó chịu, nhưng đó là cái bạn nên nghe nhìu nhất (đương nhiên là không dễ dàng gì chấp nhận cảm giác này).

2. Tham dự và trưng bày sản phẩm của bạn tại các triển lãm của ngành.

Để đánh giá sản phẩm của bạn, cách hay nhất là trưng bày và lấy ý kiến của khách hàng tại các triển lãm trong ngành. Việc này bạn không chỉ nhận được những phản hồi của người mua mà còn nhận được những phản hồi từ những chuyên gia và những người đã từng thành công hoặc thất bại trong ngành. Những góp ý của họ là vô giá. Đừng ngại họ sẽ lấy ý tưởng của bạn, ý tưởng của bạn vẫn là của bạn mà thôi, họ chỉ giúp bạn nhìn lại một lần nữa ý tưởng hoặc sản phẩm demo của mình có đem lại triệu đô như bạn nghĩ hay không.

3. Tìm kiếm những người thầy trong ngành bạn muốn gia nhập

Trong trường hợp của Rivolix, tiền thân là một công ty bất động sản, họ không chuyên về công nghệ thông tin, nhưng do biết cách tìm kiếm nhân tài và người dẫn đường trong lĩnh vực này, cuối cùng họ vẫn thành công. Bí quyết ở đây là biết tận dụng sức mạnh tri thức và mối quan hệ của những người đã làm trong ngành lâu năm. Nếu họ thành công, theo họ chúng ta cũng sẽ có nhiều cơ hội thành công.

Như vậy, những kinh nghiệm của Rivolix rất đơn giản nhưng nó hoàn toàn hữu ích để thẩm định và triển khai ý tưởng đúng với nhu cầu của khách hàng. Những ý tưởng này dù đơn giản, nhưng nó sẽ giúp bạn tránh được thất bại và khiến ý tưởng của mình có thể có lợi nhuận như chúng ta mong muốn.

Dũng Nguyễn – Quản trị Kinh doanh – Quantrikinhdoanh.com.vn

Số mệnh của Doanh nhân giống như đời kỹ nữ

Chào các anh chị và các bạn,

Hơn 2 tuần qua tôi và các cộng sự tập trung công sức để xây dựng nền tảng và định hướng của www.Quantri.vn, do đó tôi không có thời gian để viết Blog, xin thành thật xin lỗi những anh chị và các bạn hằng ngày ghé thăm Blog quản trị kinh doanh của tôi và cám ơn những email thăm hỏi của một số anh chị khi không thấy tôi “chăm sóc” cho các bài viết của mình.

image

Hôm nay, tôi có chút thời gian để viết về một đề tài không quá mới là trải nghiệm của tôi về cuộc sống kinh doanh và những kinh nghiệm khởi nghiệp. Bạn có thấy bất ngờ với “tít” của bài viết này không?

Đây không phải là văn phong của tôi mà tôi xin mượn quan điểm của ông Thành Quân Ức, một tác giả thiên tài khi biến những bộ Kinh Thi số 1 của Trung Quốc thành những kiệt tác về quản lý. Chúng ta có thể thấy tài năng cũng như tầm nhìn của ông qua “Tam Quốc @”, ” Tây Du ký @” và “Thủy Hử @”.

Một trong những so sánh độc đáo của ông về đời doanh nhân chính là tiêu đề của bài viết này. Đời doanh nhân khổ như đời kỹ nữ. Những cái “khổ” tương đương giữa doanh nhân và kỹ nữ theo quan điểm của ông là:

1. Kỹ nữ và doanh nhân đều phải có đầu óc kinh doanh và kiếm tiền:
Nếu doanh nhân có kế họach và chiến thuật để kiếm tiền thì kỹ nữ cũng có kế hoạch và chiến lược kiếm tiền không kém. Và đặc điểm này người đời thường gọi kỹ nữ là “gái làm tiền”.

2. Đều phải biết cách làm “thỏa mãn” khách hàng:
Doanh nhân không thể bán được hàng khi không được lòng khách hàng và kỹ nữ cũng vậy. Khách hàng không thỏa mãn đồng nghĩa với thất bại.

3. Đều cần Thương hiệu và thương hiệu cá nhân.
Một kỹ nữ “có thương hiệu” sẽ giúp kiếm nhiều tiền hơn, và điều này không lạ đối với doanh nhân.

4. Cuộc sống và sinh hoạt không theo quy luật nào cả:
Kỹ nữ do phải chiều khách nên khó có thể điều độ, nhất là phải uống nhiều bia, rượu, tiệc tùng mọi lúc mọi nơi, và bạn đã thấy nó có giống doanh nhân không?

5. Đều phải giả bộ tươi cười dù lòng có chuyện không vui:
Dù bạn gặp chuyện gì thì không thể để bộ mặt “đưa đám” khi gặp và phục vụ khách hàng. Bạn có bao giờ thấy cô kỹ nữ chuyên nghiệp với một người bán hàng giỏi “buồn” trước bạn không?

6. Phối hợp với các đối tác và chuỗi cung ứng để tối đa hóa lợi nhuận:

Kỹ nữ phối hợp với các hộp đêm để tìm mọi cách kiếm được nhiều tiền nhất thông qua sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng dịch vụ (hộp đêm, bia rượu, khách sạn…), còn doanh nhân thì là nhà cung cấp và cung ứng…

Mặc dù Thành Quân Ức chia sẻ đến 12 điểm giống nhau, nhưng tôi thấy chỉ thật sự có 6 điểm này là thuyết phục. Xin cám ơn ông đã chia sẻ một góc nhìn khá vui và dễ hiểu để chúng ta hiểu hơn về cuộc đời doanh nhân.

Dũng Nguyễn | Quản trị kinh doanh | QuantriKinhdoanh.com.vn

Đường lên làm sếp

kỹ năng quản lý 3

Con đường đến với thành công luôn đầy rẫy chông gai, khó khăn và thử thách, và chặng đường để lên làm sếp cũng như vậy. Sự cố gắng nỗ lực hết mình, cộng với chuyên môn và một thái độ làm việc chăm chỉ nghiêm túc của bạn thì sẽ luôn được đền đáp một cách xứng đáng. Hãy cùng Sep.vn tham khảo một số cách có thể giúp bạn thăng tiến dễ dàng trong sự nghiệp.

Không lo lắng, sống vui vẻ:

Thành công của một người, được quyết định bởi phản ứng của người đó với sự phiền toái và những bất ngờ xảy ra trong một ngày làm việc bận rộn. Sự lo lắng sẽ chẳng giúp ích gì cho bạn trong khi nếu bình tĩnh phân tích tình hình, bạn có thể tháo gỡ được cả một đống vấn đề nan giải.

Luôn mỉm cười và có một tâm trạng vui vẻ cũng chứng minh cho sếp thấy sự nhiệt tình đón nhận những thử thách của bạn.

Nhận nhiều việc hơn:

Chắc chắn sếp sẽ cộng điểm cho bạn nếu bạn hăng hái nhận thêm nhiều việc mới. Đó cũng là cách bạn thể hiện sự hứng thú với công việc và khẳng định giá trị của mình.

Điều này cũng có nghĩa bạn sẵn sàng cho cuộc đua dài và hoàn thành việc vượt chỉ tiêu cần thiết.

Đến sớm, về muộn:

Đến công ty sớm 15 phút khiến đồng nghiệp có ấn tượng rằng bạn luôn luôn ở công sở. Ở lại muộn 10 phút sẽ khiến sếp thấy bạn là người mẫn cán luôn cố gắng hoàn thành công việc đúng thời gian.

Thể hiện sự cống hiến:

Hãy cho sếp biết bạn là người rất đáng “đồng tiền bát gạo”. Đưa ra những giải pháp cho một trục trặc, góp ý cho một đề án, lên một kế hoạch… Dù có làm gì thì cũng nên cố gắng để sếp biết những ý tưởng đó là của bạn, do cái đầu thông minh của bạn nghĩ ra.

Thời buổi mà “Lý Thông nhiều hơn Thạch Sanh” này, công sức của bạn nếu không cẩn thận rất dễ biến thành dã tràng xe cát.

Biết chịu trách nhiệm:

Luôn chắc chắn rằng, sếp biết bạn đang chịu trách nhiệm trong một hay nhiều việc cụ thể nào đó, và cũng chuẩn bị sẵn sàng tâm lý nhận trách nhiệm nếu có sai sót. Chỉ những người dám làm dám chịu thì mới có cơ hội để vươn lên.

Đếm số lượng công việc:

Đây không phải là việc tủn mủn, mà là cách tốt nhất để sếp biết năm nay bạn làm việc tốt hơn năm trước.

Thường thì các sếp không để ý những việc này, nhưng phải so sánh thật khéo léo chứ.

Ăn mặc ấn tượng:

Sếp nào chẳng muốn nhân viên của mình có ngoại hình cũng tốt như năng suất làm việc của anh ta. Điều này có nghĩa là; bạn luôn phải giữ đôi bàn tay sạch, quần áo phẳng và càng “thơm” càng tốt.

Tất nhiên, cũng phải tùy theo vị trí công việc, nhân viên kế toán không thể diện đồ như chị lao công.

Hỏi khéo về sự thăng tiến:

Hãy khéo léo cho sếp biết, bạn rất hứng thú với công việc và mong được tiến xa hơn ngay trong vài tuần đầu khi bắt đầu một công việc mới.

Sếp chẳng những không đánh giá thấp, mà có thể còn rất ấn tượng với cách bạn thể hiện mình là người của công ty như vậy.

Chọn bạn mà chơi:

Hòa đồng với những người có vị trí trong công ty sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh hơn. Ngồi cạnh họ trong giờ ăn trưa, góp lời cho dăm ba câu chuyện phiếm với họ lúc cuối giờ chiều… là cách để bạn tiếp cận và làm thân.

Chính họ sẽ đề bạt bạn với sếp, nếu bạn thực sự là người được việc. Nhưng tất nhiên không nên vì thế mà coi thường hoặc bỏ qua những người “đầu trần chân trắng” – có thể họ sẽ quyết định kết quả bỏ phiếu tín nhiệm của bạn đấy. Tốt nhất là làm sao để được lòng cả đôi bên.

Biết giúp đỡ sếp:

Giúp sếp hoàn thành báo cáo hay cùng sếp bàn những vấn đề cả hai cùng quan tâm, tạo nên một mối quan hệ tốt hơn.

Luôn nói về điểm tốt của sếp (nhưng không nịnh) và luôn hỏi ý kiến để sếp cảm thấy tự hào là cách ghi điểm nhanh hơn cả.

 

4 phép thử đối với ý tưởng kinh doanh của bạn

Xin chào các anh chị và các bạn,

Có một ý tưởng kinh doanh bạn cho là độc đáo là một liều thuốc an thần cho bất cứ doanh nhân nào. Tuy nhiên, ý tưởng đó liệu có phải là ý tưởng đột phá hay không? Có nhiều cách để chúng ta có thể đánh giá ý tưởng là tốt hay xấu, tất cả phép thử đều tương đối, nhưng ngọai trừ những ý tưởng của chúng ta xuất chúng đến nỗi không ai có thể hiểu hoặc nó quá đột phá đến mức không ai nghĩ nó sẽ thành công (vẫn có những ý tưởng dạng này) thì chúng ta vẫn hãy để ý tưởng có cơ hội được thử nghiệm.

Thử nghiệm có thể cho ra kết quả xấu, nhưng không có nghĩa vì thế mà bạn bỏ cuộc
Thử nghiệm có thể cho ra kết quả xấu, nhưng không có nghĩa vì thế mà bạn bỏ cuộc

Trong phạm vi bài viết này, tôi xin giới thiệu đến các bạn 4 phép thử cơ bản trước khi đưa ý tưởng vào thực tế:

1. Hãy đưa kế họach kinh doanh của bạn cho các nhà đầu tư mạo hiểm

Những nhà đầu tư mạo hiểm luôn là người thẩm định tốt nhất đối với những ý tưởng mới. Nếu họ sẵn sàng cấp vốn cho bạn để bạn làm thì không có lý do gì bạn không bắt đầu. Ngòai ra, những nhà đầu tư này hằng ngày nhận được rất nhiều lời đề nghị với các ý tưởng mới mẻ, do đó, họ không chỉ giúp bạn thẩm định ý tưởng mà còn có thể góp ý giúp bạn để hòan thiện ý tuởng tốt hơn.

2. Nếu bạn muốn sản xuất 1 sản phẩm nào đó, hãy tạo bản mẫu và gửi cho người bán lẻ

Người bán lẻ là người hằng ngày tiếp xúc với khách hàng, và hơn ai hết, họ rất am hiểu ngành họ đang kinh doanh. Nếu sản phẩm mẫu của bạn khiến cho những người bán lẻ hài lòng, bạn đã có một phép thử quan trọng trước khi tiến hành đầu tư tài chính và dây chuyền sản xuất để sản xuất hàng lọat.

3. Thử đăng ký bảo hộ ý tuởng hoặc sản phẩm của bạn

Đây là bước khá đặc biệt để đánh giá ý tưởng hoặc sản phẩm của bạn là mới lạ hoặc độc đáo hay không. Có những ý tuởng mà chúng ta nghĩ là “vô đối”, nhưng thực tế đã rất nhiều người thực hiện và chúng ta chỉ là người đến sau. Nếu khi đăng ký bảo hộ ý tưởng và ý tưởng đó được chấp nhận bảo hộ, có thể bạn đang là người đầu tiên có ý tưởng này.

4. Hỏi ngay khách hàng của bạn

Hỏi khách hàng chứ đừng hỏi bạn bè hoặc bà con của bạn. Khách hàng là những người sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy hỏi họ: “Nếu có một sản phẩm <mô tả sản phẩm> anh chị thấy thế nào?” Nếu câu trả lời là tích cực, bạn không có lý do gì mà do dự triển khai. Nhưng nếu khách hàng trả lời: “Tốt, nhưng…” hãy thật cẩn thận để phân tích các yếu tố phản hồi này trước khi bắt đầu.

Dù có nhiều cách để thử ý tưởng của bạn, nhưng với tôi, đã là người kinh doanh, cảm giác thị trường là đặc biệt quan trọng. Nếu bạn vẫn gặp những phản ứng xấu trong các phép thử, chắc chắn chúng ta phải xem xét thật kỹ lưỡng. Xem xét không có nghĩa là nhụt chí, khi xem xét kỹ lưỡng các ý kiến trái chiều mà bạn vẫn có cảm giác thành công, vẫn cứ hãy tiến hành. Trên thương trường, không có phép thử tốt nhất và tuyệt đối, chỉ có phép thử tham chiếu. Biết đâu, những người bạn hỏi vẫn không phải là người đủ năng lực để đánh giá ý tưởng XUẤT CHÚNG của bạn?

Chúc các anh chị và các bạn thành công.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh | Quantrikinhdoanh.com.vn