Category Archives: Marketing và bán hàng

Dienmay.com đổi thành Điện Máy Xanh – Đúng hay sai trong định vị thương hiệu?

Xin chào anh chị và các bạn,

quản trị kinh doanhHôm nay trên đường, tôi thấy các cửa hàng Dienmay.com đổi tên thành Điện máy Xanh và công ty này cũng đã đổi luôn tên miền sang thành www.dienmayxanh.com Động thái này khiến nhiều người thắc mắc, tôi xin phân tích ở góc độ sử dụng tên miền từ khóa với phương án xây dựng thương hiệu khi sở hữu tên miền từ khóa.

Sở hữu tên miền được xem là số 1 của ngành Điện máy, nhưng hiện công ty lại chuyển sang sở hữu tên khác, không phải là từ khóa, liệu có vấn đề gì về chiến lược không? Tôi cho rằng đây là quyết định phù hợp.

Tên miền từ khóa nếu sử dụng trong môi trường Internet tối ưu việc tìm kiếm là điều không thể bàn cãi. Ngoài ra, việc sở hữu tên miền đẹp nhất của ngành (<từ khóa>.vn/.com) cũng khẳng định vị thế của công ty vì ai cũng biết, để sở hữu những tên miền dạng như thế này, nếu không đầu tư từ rất sớm thì cũng phải mua lại với giá không hề rẻ.

Nhưng… môi trường Internet không giống môi trường thực tế, nhất là trong cách gọi tên thương hiệu. Nếu muốn sử dụng tên miền từ khóa làm thương hiệu Offline thì thường trên thế giới người ta sử dụng như sau:

1. Dùng chính tên miền làm thương hiệu nếu công ty chuyên bán hàng trực tuyến.

Ví dụ trong trường hợp này sẽ phát triển “Điện máy chấm com” chứ không thể phát triển thương hiệu “Điện máy” vì sẽ khó khi thông tin truyền miệng. Nhưng khi phát triển theo phương án này, thì người tiêu dùng sẽ hiểu dịch vụ của công ty sẽ mạnh ở mảng trực tuyến hơn mà bán hàng tại các cửa hàng.

2. Phát triển một thương hiệu khác và dùng tên miền số 1 của ngành để tăng traffic

Nếu công ty của bạn có bán hàng qua các chuỗi cửa hàng và cửa hàng trực tuyến thì phương án này là phương án tối ưu và trên thế giới người ta cũng thường làm như vậy. Tên miền từ khóa sẽ được dùng cho cửa hàng trực tuyến. Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về việc dùng tên miền từ khóa redirect về tên miền trùng với thương hiệu hay ngược lại, và theo tôi, cách nào …cũng được vì đều tăng traffic cho cửa hàng trực tuyến.

Quay lại trường hợp của DienMay.com, việc chuyển sang DienmayXanh la hợp lý, chỉ là làm hơi muộn mà thôi. Chúng ta hãy xem đoạn hội thoại sau:

A hỏi: mua tivi ở đâu vậy?

B trả lời: Tôi mua ở dienmay.com

A hồi đáp: Oh, bạn mua TRỰC TUYẾN à.

B trả lời: không, tôi mua ở cửa hàng Dienmay.com

A khó chịu: Thì cửa hàng dienmay.com, tôi có nói sai đâu.

A và B….gầm gừ…

Như vậy đấy, tên miền đẹp vẫn là tên miền đẹp, giá trị thì vẫn rất giá trị, nhưng nó sẽ chỉ giá trị trong môi trường Internet, ra ngoài môi trường này, cần điều chỉnh chiến lược cho phù hợp. Việc đổi sang thương hiệu DienMay Xanh là phương án rất hợp lý. Theo quan sát, tôi vẫn thấy dienmay.com tăng traffic cho DienmayXanh, và việc chúng ta ngồi đây, bàn về động thái này đã là thành công của Công ty họ.

Chúc các bạn có một tuần làm việc vui vẻ.

TS. Dũng Nguyễn | www.QuanTri.vn

Khuynh hướng bán lẻ trong thời gian tới: chuyên biệt thay cho All in One

Xin chào anh chị và các bạn,

Thời gian vừa quan luẩn quẩn trong việc setup một số hoạt động nên tôi ít dành thời gian viết Blog. Hiện nay mọi việc dần trở nên “tươi sáng” nên có chút thời gian và đầu óc để tiếp tục niềm đam mê của mình.

Trong thời gian vừa qua, ngành bán lẻ tại Việt Nam đi theo mô hình các đại cửa hàng theo ngành, mô hình mà khi khách hàng vào 1 cửa hàng nào đó là có tất cả các sản phẩm, của tất cả các hãng. Ví dụ như mô hình các shop Công Nghệ…

xMKors_banner.jpg.pagespeed.ic.wSFk9h2-moTuy nhiên, với sự phát triển của thông tin và truyền thông, thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng đã dần thay đổi. Nếu như trước đây, khi vào 1 cửa hàng, ví dụ như vào Shop Công Nghệ, khách hàng thường hỏi “Tôi muốn mua điện thoại”, cái nào thì hợp với nhu cầu của tôi?” thì hiện nay theo quan sát của tôi đã dần chuyển sang ” Điện thoại X giá bao nhiêu?”.

Như vậy, với sự phát triển của Internet, khách hàng thường tìm trước thông tin về sản phẩm, từ model, màu sắc, tính năng, giá tham khảo và khi họ đến cửa hàng, thực chất chỉ muốn “nhìn, nghe, thấy” sản phẩm, trao đổi về giá để đưa ra quyết định.

Nắm bắt tâm lý này, các hãng đã chuyển từ bán thông qua kênh “All in one” (các cửa hàng chuyên ngành có tất cả các hãng) sang mô hình cửa hàng chuyên biệt của từng hãng. Chúng ta hãy cùng điểm qua các động thái này:

  • Sony mở Sony Center chuyên biệt chỉ bán hàng Sony: https://sonycenter.sony.com.vn/
  • Samsung mở cửa hàng chuyên biệt Samsung ngay trong lòng của Shop Công Nghệ: http://genk.vn/tin-ict/samsung-va-chien-luoc-mo-cua-hang-trong-sieu-thi-di-dong-2013040409435894.chn
  • Canon cũng làm tương tự như Apple Store: http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/canon-gioi-thieu-cua-hang-kieu-apple-store-tai-ha-noi-2741022.html
  • Ông lớn Google cũng nhập cuộc: http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/google-sap-co-chuoi-cua-hang-giong-apple-store-2425980.html

Vậy câu hỏi tại sao khuynh hướng đầu tư cho cửa hàng với thương hiệu chuyên biệt lại sẽ là xu thế, và những cửa hàng dạng all in one sẽ sớm gặp khó khăn? Theo tôi có những tác lực sau:

1. Thông tin hiện nay quá đầy đủ để tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm mình yêu thích.

Chỉ cần kết nối mạng, mọi thông tin khách hàng nắm rõ trong lòng bàn tay. Và lúc này, người mua khi đến cửa hàng đã gần như quyết định mua sản phẩm gì, mẫu mã, giá cả…

2. Chuyên biệt sẽ nhiều sản phẩm và chất lượng tốt hơn hàng tại các cửa hàng “All in One”.

Giả sử bạn muốn mua điện thoại BlackBerry, nếu gần nhà bạn có 2 cửa hàng, một là Blackberry Store, một là cửa hàng có tất cả các sản phẩm, bạn sẽ chọn ưu tiên cho cửa hàng nào?

3. Chuyên biệt sẽ làm tốt khâu hậu mãi

Phục vụ sau bán hàng là đặc biệt quan trọng. Bạn bị hỏng điện thoại (ví dụ như Blackberry), nếu hết bảo hành, giữa Blackberry Store và cửa hàng khác thì bạn sẽ tin tưởng ở đâu hơn?

4. Đến cửa hàng chuyên biệt sẽ được gặp những người cùng sở thích.

Việc mua sắm hiện nay, đôi khi không còn mua để dùng mà mua để có cảm giác mình là một phần của trào lưu mà mình đang sử dụng, thậm chí một số khách hàng còn là tín đồ của dòng sản phẩm nào đó. Tâm lý ai cũng muốn mình được nhìn nhận như là chuyên gia hoặc tín đồ của một dòng sản phẩm cao cấp nào đó và có nơi để chia sẻ, thể hiện niềm đam mê này.

Ví dụ tôi kinh doanh dòng sản phẩm của thương hiệu Michael Kors, tôi thường gặp những khách hàng rất tôn sùng MK. Trên thực tế, các bạn bè, đồng nghiệp của họ thậm chí còn gọi tên của họ với thương hiệu mà họ luôn mang bên mình. Một người bạn của tôi được mệnh danh là Hương Michael Kors, vì đơn giản, tất cả những gì cô sử dụng đều là của hãng này, từ túi xách, phụ kiện, giày dép, son và mỹ phẩm.

Với 4 lý do trên, tôi cho rằng việc đầu tư cho các thương hiệu chuyên biệt sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với những sản phẩm có giá trị, có thương hiệu như thị trường thời trang, di động, công nghệ. Đối với dòng sản phẩm tiêu dùng hằng ngày, tôi cho rằng không bị tác động.

Chúc các bạn có một cuối tuần vui vẻ.

TS. Dũng Nguyễn | QuantriKinhdoanh.com.vn

Founder of www.QuanTri.vn

Tiếp cận khách hàng trong bối cảnh loạn thông tin

Trong thế giới hỗn loạn thông tin như hiện nay, khách hàng như bị rối nùi bởi một mớ thông tin hỗn độn. Vậy công ty chúng ta làm sao để khách hàng biết và chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Tôi xin giới thiệu đến các bạn 5 cách để khách hàng biết đến bạn như sau:

Chọn đúng cách truyền thông khi các đối thủ đều nói rất hay về họ

Chọn đúng cách truyền thông khi các đối thủ đều nói rất hay về họ

1. Không truyền thông đến tất cả mọi người:

Thoạt đầu nghe có vẻ phi lý, càng quảng bá cho nhiều người sẽ có nhiều người biết bạn, và doanh số sẽ tăng. Nhưng điều này chỉ đúng khi mà nguồn lực của bạn không giới hạn. Và khi chúng ta chọn để truyền thông đến 1 thị trường cụ thể nào đó thì thông điệp của bạn cũng sẽ rõ ràng hơn  rất nhiều. Ngoài ra, rõ ràng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không thể hài lòng tất cả mọi người và mỗi một nhóm khách hàng đều có những tâm tư, nguyện vọng, sở thích khác nhau.

2. Hãy làm thông điệp truyền thông trở nên thú vị

Khách hàng sẽ không ấn tượng với những thông điệp thường thường. Trước đây, khi có ít sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp trên thị trường, thì khách hàng chỉ cần được thông tin sản phẩm là đã đạt hiệu quả. Nhưng hiện nay đã khác, khách hàng không thiếu thông tin, khách hàng cần sự ấn tượng để ghi nhớ thông điệp. Do đó, hãy làm cho thông điệp truyền thông của mình trở nên đặc biệt thú vị và có thể ghi sâu vào tâm trí khách hàng.

3. Thử cung cấp dịch vụ miễn phí

Nhiều doanh nghiệp đã miễn phí cho khách hàng một dịch vụ nào đó để tạo cánh cửa thuận lợi tiếp tục với những dịch vụ lớn hơn. Bạn hoàn toàn có thể làm điều tương tự mà không tốn quá nhiều chi phí nếu bạn có chút sáng tạo. Nếu bạn là nhà tư vấn, một vài quyển sách miễn phí có dấu ấn của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều ngàn lời quảng cáo, nếu công ty bạn cung cấp dịch vụ đào tạo, học thử hoàn toàn không khiến bạn mất chi phí (học chung với học viên cũ), nhưng bạn đã có thể chạm vào 1 cánh tay của khách hàng.

4. Sử dụng người có uy tín để đại diện và định bị thương hiệu

Người có uy tín là người được xem là chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn chọn. Bạn có thể viết bài phỏng vấn, làm sự kiện và mời chuyên gia này phát biểu, có thể đăng những cảm nhận của chuyên gia này trên các thông điệp truyền thông của bạn…

5. Có một kênh truyền thông trực tuyến vững mạnh

Kênh truyền thông trực tuyến như một “cơ quan ngôn luận” của bạn. Nhưng tại sao lại là trực tuyến? Vì nó là phương tiện rẻ và hiệu quả nhất hiện nay.

Nhiều công ty lớn (Coca-Cola) đã chuyển từ quảng cáo sáng tạo sang quảng cáo nội dung. Cụ thể, Coca-Cola đã xây dựng một loại các kênh thông tin với mục tiêu ca ngợi việc sử dụng nước có carbonat, xóa đi hình ảnh xấu mà hiện nay khách hàng đang nghĩ về Coke như uống Coca Cola sẽ bị béo phì, tăng một số chứng bệnh…

Do tính quảng bá cao lại tốn ít chi phí, đây là chiến lược đáng đeo đuổi nhất mà các công ty đầu tư nghiêm túc cho sản phẩm hoặc dịch vụ cần kiên tâm đeo đuổi.

Với 5 phương án trên, doanh nghiệp sẽ có những định vị tốt hơn khi triển khai các hoạt động truyền thông, bán hàng…mà mục tiêu chính là khách hàng mua dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.

Dũng Nguyễn | QuannTriKinhdoanh.com.vn

Những cách “tiếp thị nội dung” (Content Marketing) hiệu quả mà không tốn kém

Xin chào anh chị và các bạn,

Tiếp thị nội dung đã không còn là thuật ngữ xa lạ kể từ khi thế giới biết đến Web, Blog, Podcast (giống như một dạng radio trực tuyến nhưng nó cho phép download và phát tán rộng rãi trên môi trường mạng), các mạng cho phép truyền tải Video trực tuyến (Youtube)…và nó dần đang trở nên thống trị trên thế giới tiếp thị và truyền thông khi mà mọi người đang có khuynh hướng tìm kiếm thông tin miễn phí trên internet.

Tiếp thị nội dung có rất nhiều cách miễn phí và hiệu quả

Tiếp thị nội dung có rất nhiều cách miễn phí và hiệu quả

Dẫu biết đây không còn là khuynh hướng mà là bước đi đúng đắn cho tất cả các Marketer, từ tiếp thị sản phẩm đến tiếp thị chính mình (xây dựng thương hiệu cá nhân), nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều lúng túng khi quyết định chọn và sử dụng những kênh nào để tiếp thị nội dung hiệu quả và cách thực hiện ra sao? Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ các kênh mà tôi cho là hiệu quả như sau:

1. Viết Blog

Blog cho đến nay vẫn được xem là công cụ hữu hiệu nhất để tiếp thị nội dung. Với sự phát triển của các nền tảng Blog, chúng ta có thể xây dựng 1 trang web tương tác thật sự và miễn phí mà không cần am hiểu về Công nghệ thông tin. Một số dịch vụ miễn phí 100% như Blogger cũng có thể dùng rất tốt. Tôi thì dùng dịch vụ của Word Press với Host riêng vì nó quá rẻ và tiện ích so với việc thuê thiết kế cho mình 1 trang web độc lập với tính năng tương tự. Không chỉ đơn giản trong xây dựng mà nó còn rất tuyệt vời về tính năng, nhất là khả năng tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm. Thường các Blog luôn được các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… ưu tiên. Với Blog bài viết của bạn luôn được cập nhật rất nhanh.

Nên viết Blog ít nhất 1 tuần 1 lần, nhưng nên khoảng 3 đến 4 lần 1 tuần. Để có thể 1 trang Blog hữu ích và phục vụ nhu cầu của bạn, cần lưu ý các điểm sau:

  • Đầu tư vào tiện ích thay vì giao diện. Nếu kết hợp được cả 2 thì tuyệt hảo. Blog cần được ưu tiên về tính năng. Những tính năng bạn cần lưu tâm đó là sự tiện dụng và có thể kiểm soát của các “comments” (đánh giá hoặc ý kiến của đọc giả), khả năng chia sẻ bài viết lên các mạng xã hội…
  • Blog phải có chủ đề rõ ràng, không lan man (Ví dụ Blog của tôi chỉ chuyên về Quản trị Kinh doanh. Tôi không bao giờ viết về giới…Nghệ sĩ nếu hoạt động của họ không liên quan đến quản trị kinh doanh).
  • Viết bằng ngôn ngữ của chính bạn. Dù bạn viết hay hay dở, điều đó không quan trọng. Blog là nơi để nói lên tiếng nói của bạn, nên bạn phải viết bằng ngôn ngữ của chính mình. Tuyệt đối không copy từ những trang web khác mà không nghi rõ nguồn.
  • Có kỷ luật trong quá trình viết Blog. Không nên viết cùng 1 lúc quá nhiều sau đó để 1 thời gian dài mới viết. Trên thực tế đôi khi tôi vẫn bị tình trạng này, tuy nhiên với các nền tảng Blog hiện nay đều có chế độ “hẹn giờ đăng bài”, bạn có thể dùng chức năng này để phân bổ tần suất xuất hiện các bài viết trên Blog.

2. Trở thành nhà đánh giá sách.

Trở thành nhà đánh giá sách là cách đi khôn ngoan để tên bạn và công ty bạn xuất hiện trên 1 quyển sách với hàng trăm ngàn người đọc. Hầu hết những quyển sách trả phí dù là điện tử hay sách in, thì quyết định để mua quyển sách thường được ra sau khi đọc các đánh giá này. Xuất hiện trong phần đánh giá sách là một cách quảng bá nội dung hiệu quả.

Bên cạnh đó, chính bài đánh giá của bạn cũng được phát tán khi mà các nhà xuất bản cũng dùng các kênh truyền thông khác nhau để bán sách và khi đó, phần đánh giá sách luôn là nội dung ưu tiên để các nhà xuất bản quảng bá. Nhiều người nghĩ một người đánh giá phải nổi tiếng thì mới có hiệu quả, điều này có thể đúng nhưng nếu bạn hoặc công ty bạn chưa nổi tiếng thì bạn vẫn cứ tự tin xuất hiện. Quan trọng là làm sao bạn có được phần đánh giá xuất sắc và mối quan hệ để bài viết của bạn được xuất hiện.

3. Viết miễn phí cho những tờ báo hoặc trang mạng lớn

Những tờ báo lớn cả báo in và báo mạng luôn có 1 phần cho phép đăng những ý kiến của các “chuyên gia”, và đây là nơi của bạn. VNexpress có mục Góc Nhìn, Người Lao động có mục Bạn đọc… hoặc Trang Quản Trị (www.QuanTri.vn) có mục Chuyên gia. Hãy viết bài và gửi cho họ. Cơ hội bạn xuất hiện trên những tờ báo nổi tiếng là rất cao.

Những tờ báo lớn luôn có lượng đọc giả trung thành và bài viết của bạn sẽ đến với hàng triệu đọc giả của tờ báo đó. Việc xuất hiện các bài viết có thể có nhiều chủ đề khác nhau do quy định của tờ báo, nhưng tên bạn và công ty hoặc sản phẩm của bạn sẽ luôn được lặp đi lặp lại, gợi nhớ đối với người đọc, người có thể là khách hàng tiềm năng của bạn.

Có nhiều người cho rằng nên chọn loại báo phù hợp với ngành bạn đang kinh doanh, đây cũng là hướng đi phù hợp, nhưng nếu không chọn được tờ báo chuyên ngành phù hợp để đăng bài của mình, thì bạn vẫn cứ đăng với điều kiện đây phải là 1 tờ báo uy tín.

4. Quay Video bài nói chuyện của bạn rồi đăng tải trên Youtube, Vimeo…

Tương tự như Blog, nhưng thay vì bạn viết, bạn có thể chủ động quay video. Một video tốt phải đảm bảo 4 nội dung như viết Blog, nhưng thay vì viết thì hãy nói hoặc trình chiếu. Bạn cũng đừng quên có xuất hiện thông điệp, hình ảnh mà bạn muốn quảng bá trong video mà bạn sẽ đăng tải này.

5. Làm một bài thuyết trình trên PowerPoint rồi… phát tán

Đây là cách không tồi tí nào nếu bạn tự tin mình có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nào đó. Lưu ý bài thuyết trình phải đâu đó xuất hiện thương hiệu, thông điệp hoặc hình ảnh bạn muốn quảng bá. Các mạng xã hội như SlideShare giúp bạn tối đa điều này.

Ngoài 5 cách trên, tôi chắc chắn còn rất rất nhiều cách nữa để thông điệp của bạn đến một cách mạnh mẽ với khách hàng tiềm năng. Cho đến lúc này, tôi vẫn thấy khẩu hiệu Content is King, Link is Queen vẫn giữ nguyên giá trị.

Chúc các bạn thành công.

Dũng Nguyễn | Quản Trị Kinh doanh | QuanTriKinhdoanh.com.vn

Tại sao Apple không dùng chữ “i” nổi tiếng cho iWatch mà lại là Apple Watch?

Xin chào anh chị và các bạn,

Trước ngày 9/9, tất cả mọi người đều cho rằng, ngày này, Apple sẽ tung ra “iWatch” nhưng mọi người đều ngỡ ngày khi Apple không dùng iWatch mà lại đặt tên là Apple Watch. Tại sao lại như vậy? Khi tất cả các sản phẩm trước đây đều dùng chữ “i” như iPad, iPhone? Không chỉ như vậy, khi tung ra cổng thanh toán, Apple không dùng iPay mà lại là Apple Pay.

Không còn là iWatch, Apple đặt tên cho đồng hồ thông minh của mình là Apple Watch

Không còn là iWatch, Apple đặt tên cho đồng hồ thông minh của mình là Apple Watch

Không riêng gì tôi thác mắc, mà tôi tin rằng, để đặt tên như vậy, đã có những cuộc tranh cãi lớn trong nội bộ của Apple về cách đặt tên, khi mà chữ “i” đã trở thành thương hiệu không thể thiếu với Apple, nó nổi tiếng đến nỗi dù đặt tên là Apple Watch, nhưng mọi người vẫn gọi là iWatch cho đến lúc này.

Có nhiều giả thiết các chuyên gia về thương hiệu đặt ra và thảo luận rôm rả trên các diễn đàn về kinh doanh và công nghệ, nhưng theo thiển ý của tôi, có thể từ các nguyên nhân sau:

1. Quá nhiều thương hiệu khác đã dùng chữ “i” và nó khiến chữ i trở thành thông thường và không tạo sự khác biệt.

Khi chữ “i” (Internet hoặc Intelligent) quá nổi tiếng thì không chỉ Apple, mà rất nhiều các công ty khác cũng dùng chữ “i” này. Đặc biệt có những công ty chẳng liên quan gì đến công nghệ cũng đặt thương hiệu mình với khởi đầu chữ i (Ifetch, một đồ chơi dành cho…chó). Chính vì sự phổ biến như vậy, nó khiến chữ i trở nên thông dụng và không còn là thương hiệu riêng biệt.

2. Đã có công ty đăng ký thương hiệu iWatch:

Đây cũng là 1 giả thiết. Đây không phải là trường hợp đầu tiên Apple phải đối mặt. Trước đây, khi Apple tung ra iTV, lập tức bị phiền phức ngay với công ty truyền hình ITV của Anh. Và chính vì dưới áp lực bị kiện tụng, iTV đã đổi tên thành Apple TV cho đến ngày nay. Câu chuyện cũng tương tự xảy ra với iWallet (đã được sở hữu bởi công ty khác kinh doanh công nghệ sinh trắc học để bảo vệ ví).

3. Muốn khẳng định sản phẩm của Apple

Rất khác với các đặt tên của các hãng công nghệ khác như Samsung hay Sony…, khi họ đặt tên sản phẩm, thường không liên quan đến thương hiệu của hãng. Ví dụ đồng hồ Gear fit của Samsung, thì với thương hiệu Gear fit, chỉ khi “mục sở thị” mới biết nó là của Samsung hoặc xem quảng cáo mới biết nó thuộc Samsung. Với Apple thì khác, họ đặt tên là Apple Watch, một thương hiệu không lẫn vào đâu được, vừa là thương hiệu, vừa là sản phẩm đồng hồ thuộc sở hữu của Apple.

Dù 3 lý do trên cũng chỉ là “võ đoán”, nhưng tôi lại thấy Apple khá thông minh khi có quyết định chuyển sang thương hiệu kiểu này khi tránh né được những phiền phức về sau mà vẫn đặt được cái tên không quá xấu. Dẫu biết rằng iWatch là cách đặt tên tối ưu, nhưng chắc chắn, phải có một lý do bắt buộc nào đó, Apple mới đổi tên như cách đặt tên Apple Watch và Apple Pay như ngày 9/9 vừa qua.

Còn bạn, bạn có lý do nào lý giải điều này không?

Dũng Nguyễn | Quản Trị Kinh doanh | QuanTriKinhdoanh.com.vn

Tản mạn những con số được dùng để làm thương hiệu

Xin chào anh chị và các bạn,

Theo những chuyên gia Marketing ở những thập niên trước, lời khuyên trước đây tôi hay được nghe là không nên dùng con số để làm thương hiệu vì nó không hiệu quả bằng các chữ cái. Tôi cũng không hiểu nguồn gốc nhận định này từ đâu, vì tôi cũng cố tìm kiếm các nghiên cứu trước đây nhưng chưa có nghiên cứu nào so sánh về tính hiệu quả giữa thương hiệu bằng con số và thương hiệu bằng các chữ cái.

Thế hệ @ có nhiều sáng tạo trong xây dựng thương hiệu

Thế hệ @ có nhiều sáng tạo trong xây dựng thương hiệu

Bỏ qua các nhận định của chuyên gia, xem xét một số thương hiệu “dùng số” (thương hiệu được xây dựng từ các con số thay vì các chữ cái), ta thấy khuynh hướng này ngày càng được sử dụng. Điểm qua những thương hiệu nổi tiếng như 7up, 7eleven hoặc những thương hiệu của Việt nam gần đây như Wakeup247, ta thấy rằng việc sử dụng các con số đã trở nên tương đối phổ biến.

Nhưng không phải con số nào cũng được sử dụng, thông thường các con số thường dùng vì một ý nghĩa mặc định nào đó: 247: 24h x 7 ngày, 365: 1 năm 365 ngày, 24: 24 giờ 1 ngày, 360: 360 độ… hoặc những thương hiệu dùng con số mang tính sáng tạo hơn: 14: for teen, 29: tonight, 429: for tonight, 49: for night…

Trong những con số hay và ý nghĩa, tôi ấn tượng và thích nhất là con số 247. Bắt nguồn từ những ngày tháng đầu tiên làm thương mại điện tử với hệ thống 24×7.vn, con số 247 đã gây ấn tượng cho tôi tự lúc nào không rõ. Từ những năm 2005, con số 247 rất ít được sử dụng, nhưng càng về sau, có vẻ như nó càng phổ biến khi tại Việt Nam, hàng loạt các thương hiệu chọn 247 làm thương hiệu: Chuyển phát nhanh 247, đấu giá 247… và gần đây nhất là hôm qua khi tôi xem trên ti vi có quảng cáo về sản phẩm nước tăng lực mang vị cafe 247.

Hiệu quả của các con số dùng làm thương hiệu có thật sự hiệu quả hay không, nó không chỉ phụ thuộc vào chính nó (tính chất số của nó) mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác: sản phẩm, dịch vụ, chất lượng phục vụ, chiến lược, marketing… nhưng với tôi, những con số khi làm thương hiệu luôn có 1 chỗ đứng khác độc lập trong tâm trí, và thường gây ấn tượng hơn, ít nhất là với tôi.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh | QuanTriKinhdoanh.com.vn

Sinh viên của chúng ta đang rất cần tương tác trực tuyến với nhà trường.

Xin chào anh chị và các bạn,

Khi chúng ta chọn trường cho bản thân, chọn trường cho con chúng ta, thông tin chúng ta hiện nay đang xem ở đâu? Không biết tự bao giờ, website luôn là những nơi mà các ông bố bà mẹ và sinh viên tìm đến.

sinh-vien-apps

Đã qua rồi cái thời tìm thông tin của trường phải chạy đến bảo vệ và hỏi, xem các thông báo… dù điều này vẫn tồn tại đối với một số trường vì một số trường hầu như không quan tâm gì đến “khách hàng” (sinh viên, học sinh, phụ huynh) vì không thông tin thì họ vẫn phải tìm tới để biết, nhưng trong thời đại cạnh tranh khốc liệt cả trong lĩnh vực giáo dục như hiện nay, các trung tâm đào tạo, các trường đều đã bắt đầu chuyển mình.

Tại Mỹ, theo nghiên cứu của Blackboard, một nền tảng đào tạo trực tuyến nổi tiếng thì có đến hơn phân nửa số sinh viên chọn trường Đại học hoặc Cao Đẳng, họ sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin về trường mình dự kiến học. Tại Việt Nam dù chưa có thống kê cụ thể về vấn đề này, nhưng theo thống kê số người sử dụng smartphone tại Việt Nam 8/2013. Theo báo cáo của Google công bố vào tháng 8/2013 vừa qua thì có hơn 17 triệu người Việt Nam đang sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), chiếm 20% dân số Việt Nam. (Nguồn Google). Trong đó:

  • 70% sử dụng smartphone để truy cập Internet.
  • 58% dành nhiều thời gian lên mạng bằng điện thoại smartphone trong 6 tháng qua.
  • 37% có thể không xem tivi nhưng không thể thiếu smartphone
  • 78% tìm kiếm thông tin trên smartphone mỗi ngày.
  • 71% tìm thông tin sản phẩm.

Nhưng đây là con số tính trên tổng dân số, còn đối với dân số trẻ, đang độ tuổi đi học, tỉ lệ sử dụng điện thoại di động để truy cập Internet lên đến hơn 50%.

Với những số liệu như vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, nhu cầu tìm kiếm thông tin và tương tác thông tin giữa học viên và nhà trường là một nhu cầu đặc biệt lớn. Các cơ sở đào tạo của Việt Nam đã có những bước chuẩn bị như thế nào để có thể cung cấp thông tin tốt nhất đến KHÁCH HÀNG, một khái niệm không còn xa lạ trong lĩnh vực giáo dục.

Không chỉ là cung cấp thông tin, học viên cũng cần có sự tương tác trực tiếp với trường thông qua ứng dụng hoặc trang web này. Hãy tưởng tưởng, nhà trường có 1 hệ thống đào tạo trực tuyến, kết hợp với hệ quản lý lớp học gồm quản lý thời khóa biểu, thông báo lớp học, điểm, cập nhật tình trạng học phí, lưu trữ bài giảng, có thể tương tác trực tiếp với giáo viên mọi lúc mọi nơi thì sẽ tuyệt vời như thế nào.

Động thái này không còn là trong mơ mà đã đang là hiện thực khi các trung tâm đào tạo đã bắt đầu ứng dụng các hoạt động đào tạo điện tử vào quá trình giảng dạy. Đây sẽ bước tiến mới cải cách toàn diện QUÁ TRÌNH học tập mà mục tiêu cuối cùng không nằm ngoài hiệu quả đào tạo.

Mong rằng tất cả các trường đều sẽ có những hệ thống đào tạo hiện đại cho chính khách hàng của mình.

Dũng Nguyễn | Quản Trị Kinh Doanh | QuantriKinhdoanh.com.vn

Intel chi 34 triệu USD để quảng cáo…bên trong áo

Xin chào anh chị và các bạn,

Quảng cáo, 2 từ mà chúng ta nghe quá thường xuyên, và bất kể nơi đâu, chúng ta cũng thấy quảng cáo. Vừa qua, Intel đã khiến báo giới phải tốn không ít giấy mực khi chi ra 34 triệu USD để quảng cáo mặt trong áo của cầu thủ Barcelona.
image

Điều tôi muốn nhấn mạnh là nó được đặt ở phía trong, và chưa từng công ty nào trên thế giới trả tiền để làm viẹc này. Lập luận của Intel khá logic là mỗi khi ghi bàn, các cầu thủ thường… lột ngược áo.

Bỏ qua các tranh cãi ngoài lề, tôi cho rằng đây là một phương án quảng cáo độc đáo và thành công. Chỉ riêng số lượng các bài báo nổi tiếng thế giới đưa tin, cũng đủ để thấy mức độ thành công của chiến dịch này.

Hãy tưởng tượng, khi cầu thủ ghi bàn, tất cả các máy quay sẽ tập trung vào cầu thủ này, và mẫu quảng cáo sẽ xuất hiện MIỄN PHÍ trên truyền hình toàn thế giới. Với chi phí 34tr USD, hiệu quả như thế quả là món hời với Intel.

Câu hỏi tôi đặt ra là: Liệu các cầu thủ Barca có bị “ép” phải “cởi” khi ghi bàn hay không?

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh | Quantrikinhdoanh.com.vn

[Tin đồn] Snapchat được đầu tư lúc thì 50 triệu USD, lúc thì 55 triệu USD, lúc thì 200 triệu USD

Xin chào anh chị và các bạn,

Những ngày vừa qua, giới thạo tin đã bị các nguồn tin “rò rỉ” về Snapchat gây xôn xao khi các thông tin đầu tư đều không đồng nhất, lúc thì 50 triệu, lúc thì 55 triệu, lúc thì 200 triệu.

snapchat-money

Theo thông tin giấu tên, sau vòng góp vốn thứ 3, Snapchat đã được đầu tư thêm 50 triệu USD, và nhà đầu tư là Coatue Managment. Tuy nhiên, một thông tin khác từ báo cáo của VentureBeat, lại nêu rằng số tiền đầu tư cho Snapchat kỳ này lên đến 55 triệu USD. Gây sốc hơn, một thông tin từ Wall Street Journal lại cho rằng, Snapchat được đầu tư lên đến 200 triệu USD và công ty được định giá là 3.6 tỉ USD.

Snapchat được biết đến là một công ty có ý tưởng chia sẻ ảnh rất đặc biệt đó là sau khi chia sẻ, ảnh sẽ tự hủy trên server của Snapchat. Khi ra đời, đây được xem là 1 ý tưởng điên rồ, nhưng thật sự nó lại làm nóng thị trường đầu tư cho công nghệ.

Dù không biết thực hư như thế nào, như đây rõ ràng là một tiếp thị rất hiệu quả. Hầu hết các bài báo về tài chính và công nghệ đều đưa ra những đồn đoán về khoản đầu tư đồn thổi này. Theo tôi, Snapchat đã thành công từ những ý tưởng không giống ai, và với cách tung tin đồn gây bão kiểu này, một lần nữa ta thấy được sự sáng tạo của đội ngũ điều hành Snapchat.

Dũng Nguyễn ~ Quản trị Kinh doanh ~ QuantriKinhdoanh.com.vn

Nghệ thuật viết tiêu đề (headlines)

Xin chào anh chị và các bạn,

Trong cuộc sống hiện nay một ngày chúng ta tiếp nhận quá nhiều thông tin nên việc chọn lọc thông tin thông qua các “tít” là việc làm thường xuyên không chỉ của tôi mà còn là của anh chị và các bạn. Do đó, khi chúng ta viết 1 nội dung nào đó, nó có thể là email, email marketing, tiêu đề 1 bài báo hay thậm chí là tiêu đề của 1 bài post trên mạng xã hội thì ta cũng cần phải làm cho nó hấp dẫn.

H

Theo nghiên cứu của Miranda Tan, CEO và nhà sáng lập MyPRGeine.com thì trong 100 người xem tin tức chỉ có 20 người đủ kiên nhẫn để xem nội dung chi tiết của bài viết. Đó là đối với các tờ báo (cả giấy và mạng), con số này lên đến 90% đối với mạng xã hội. Như vậy để cải thiện việc này, chỉ còn 1 cách: viết tiêu đề phải thật hấp dẫn.

Vậy làm sao để tiêu đề một bài viết hấp dẫn? Trong phạm vi bài viết này, tôi xin gửi đến các bạn một số kinh nghiệm như sau:

1. Tiêu đề không nên có “kích thích” hành động

Theo nghiên cứu của Outbrain, một dịch vụ quảng cáo nội dung đã tiến hành nghiên cứu và so sánh giữa 2 tiêu đề với cùng nội dung (phía trong bài viết), một tiêu đề có động từ thúc đẩy hành động (ví dụ hãy click, đừng bỏ lỡ, click ngay để…), kết quả cho thấy cùng một nội dung bài viết nhưng có động từ thúc đẩy, tỉ lệ người đọc click chuột ÍT hơn 20% so với những tiêu đề không có động lực thúc đẩy. Điều này khá sốc với những quan niệm của chúng ta trước đây là tiêu đề cần phải “thúc đẩy” người đọc hành động. Theo nghiên cứu của MyPRGeine còn kinh khủng hơn khi cho rằng hơn 70% những tiêu đề có tính thúc đẩy hành động đều bị đưa vào “Thùng rác” (Recyclebin trong email)

Như vậy, đừng cố thúc đẩy người đọc hành động, hãy để họ tự nhiên trong quyết định của mình và không ai muốn bị người khác dẫn dắt cả.

2. Đừng tập trung vào những điều tích cực, những yếu tố không tích cực lại hút người đọc

Theo nghiên cứu của Outbrain, những tiêu đề thể hiện “tốt, đẹp” thường bị bỏ qua, nhưng những tiêu đề có từ “tồi tệ nhất, kém nhất, ghê nhất…” lại kích thích người ta đọc hơn 30 phần trăm so với những tin tức mang tính tích cực.

3. Đừng viết tiêu đề quá dài

Ngày nay, ai cũng hiểu và biết tác dụng của tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm (SEO), nên ngày càng nhiều các blogger hay các báo mạng viết càng nhiều nội dung càng tốt để có nội dung cho các công cụ tìm kiếm “bắt”. Nhưng điều này là sai lầm, đối với google, tốt nhất, chúng ta không nên viết tiêu đề vượt quá 70 ký tự và có ít nhất 1 từ khóa.

Theo nghiên cứu của Outbrain sau khi nghiên cứu 150.000 tiêu đề của bài báo mạng thì những tiêu đề có từ 16 đến 18 từ tốt hơn những tiêu đề ngắn hơn hoặc dài hơn. Vậy theo nghiên cứu này thì những tiêu đề trong khoảng 60-100 ký tự sẽ rất hấp dẫn và vượt giới hạn này (ít hơn và nhiều hơn) đều ít hấp dẫn.

Với 3 kinh nghiệm trên, hy vọng các bạn sẽ có được thêm chút kinh nghiệm khi viết các tiêu đề của bài viết.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh | QuantriKinhdoanh.com.vn