Xin chào anh chị và các bạn,
Hôm nay trên đường, tôi thấy các cửa hàng Dienmay.com đổi tên thành Điện máy Xanh và công ty này cũng đã đổi luôn tên miền sang thành www.dienmayxanh.com Động thái này khiến nhiều người thắc mắc, tôi xin phân tích ở góc độ sử dụng tên miền từ khóa với phương án xây dựng thương hiệu khi sở hữu tên miền từ khóa.
Sở hữu tên miền được xem là số 1 của ngành Điện máy, nhưng hiện công ty lại chuyển sang sở hữu tên khác, không phải là từ khóa, liệu có vấn đề gì về chiến lược không? Tôi cho rằng đây là quyết định phù hợp.
Tên miền từ khóa nếu sử dụng trong môi trường Internet tối ưu việc tìm kiếm là điều không thể bàn cãi. Ngoài ra, việc sở hữu tên miền đẹp nhất của ngành (<từ khóa>.vn/.com) cũng khẳng định vị thế của công ty vì ai cũng biết, để sở hữu những tên miền dạng như thế này, nếu không đầu tư từ rất sớm thì cũng phải mua lại với giá không hề rẻ.
Nhưng… môi trường Internet không giống môi trường thực tế, nhất là trong cách gọi tên thương hiệu. Nếu muốn sử dụng tên miền từ khóa làm thương hiệu Offline thì thường trên thế giới người ta sử dụng như sau:
1. Dùng chính tên miền làm thương hiệu nếu công ty chuyên bán hàng trực tuyến.
Ví dụ trong trường hợp này sẽ phát triển “Điện máy chấm com” chứ không thể phát triển thương hiệu “Điện máy” vì sẽ khó khi thông tin truyền miệng. Nhưng khi phát triển theo phương án này, thì người tiêu dùng sẽ hiểu dịch vụ của công ty sẽ mạnh ở mảng trực tuyến hơn mà bán hàng tại các cửa hàng.
2. Phát triển một thương hiệu khác và dùng tên miền số 1 của ngành để tăng traffic
Nếu công ty của bạn có bán hàng qua các chuỗi cửa hàng và cửa hàng trực tuyến thì phương án này là phương án tối ưu và trên thế giới người ta cũng thường làm như vậy. Tên miền từ khóa sẽ được dùng cho cửa hàng trực tuyến. Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về việc dùng tên miền từ khóa redirect về tên miền trùng với thương hiệu hay ngược lại, và theo tôi, cách nào …cũng được vì đều tăng traffic cho cửa hàng trực tuyến.
Quay lại trường hợp của DienMay.com, việc chuyển sang DienmayXanh la hợp lý, chỉ là làm hơi muộn mà thôi. Chúng ta hãy xem đoạn hội thoại sau:
A hỏi: mua tivi ở đâu vậy?
B trả lời: Tôi mua ở dienmay.com
A hồi đáp: Oh, bạn mua TRỰC TUYẾN à.
B trả lời: không, tôi mua ở cửa hàng Dienmay.com
A khó chịu: Thì cửa hàng dienmay.com, tôi có nói sai đâu.
A và B….gầm gừ…
Như vậy đấy, tên miền đẹp vẫn là tên miền đẹp, giá trị thì vẫn rất giá trị, nhưng nó sẽ chỉ giá trị trong môi trường Internet, ra ngoài môi trường này, cần điều chỉnh chiến lược cho phù hợp. Việc đổi sang thương hiệu DienMay Xanh là phương án rất hợp lý. Theo quan sát, tôi vẫn thấy dienmay.com tăng traffic cho DienmayXanh, và việc chúng ta ngồi đây, bàn về động thái này đã là thành công của Công ty họ.
Chúc các bạn có một tuần làm việc vui vẻ.
TS. Dũng Nguyễn | www.QuanTri.vn