Xin chào anh chị và các bạn,
Thời gian vừa quan luẩn quẩn trong việc setup một số hoạt động nên tôi ít dành thời gian viết Blog. Hiện nay mọi việc dần trở nên “tươi sáng” nên có chút thời gian và đầu óc để tiếp tục niềm đam mê của mình.
Trong thời gian vừa qua, ngành bán lẻ tại Việt Nam đi theo mô hình các đại cửa hàng theo ngành, mô hình mà khi khách hàng vào 1 cửa hàng nào đó là có tất cả các sản phẩm, của tất cả các hãng. Ví dụ như mô hình các shop Công Nghệ…
Tuy nhiên, với sự phát triển của thông tin và truyền thông, thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng đã dần thay đổi. Nếu như trước đây, khi vào 1 cửa hàng, ví dụ như vào Shop Công Nghệ, khách hàng thường hỏi “Tôi muốn mua điện thoại”, cái nào thì hợp với nhu cầu của tôi?” thì hiện nay theo quan sát của tôi đã dần chuyển sang ” Điện thoại X giá bao nhiêu?”.
Như vậy, với sự phát triển của Internet, khách hàng thường tìm trước thông tin về sản phẩm, từ model, màu sắc, tính năng, giá tham khảo và khi họ đến cửa hàng, thực chất chỉ muốn “nhìn, nghe, thấy” sản phẩm, trao đổi về giá để đưa ra quyết định.
Nắm bắt tâm lý này, các hãng đã chuyển từ bán thông qua kênh “All in one” (các cửa hàng chuyên ngành có tất cả các hãng) sang mô hình cửa hàng chuyên biệt của từng hãng. Chúng ta hãy cùng điểm qua các động thái này:
- Sony mở Sony Center chuyên biệt chỉ bán hàng Sony: https://sonycenter.sony.com.vn/
- Samsung mở cửa hàng chuyên biệt Samsung ngay trong lòng của Shop Công Nghệ: http://genk.vn/tin-ict/samsung-va-chien-luoc-mo-cua-hang-trong-sieu-thi-di-dong-2013040409435894.chn
- Canon cũng làm tương tự như Apple Store: http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/canon-gioi-thieu-cua-hang-kieu-apple-store-tai-ha-noi-2741022.html
- Ông lớn Google cũng nhập cuộc: http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/google-sap-co-chuoi-cua-hang-giong-apple-store-2425980.html
Vậy câu hỏi tại sao khuynh hướng đầu tư cho cửa hàng với thương hiệu chuyên biệt lại sẽ là xu thế, và những cửa hàng dạng all in one sẽ sớm gặp khó khăn? Theo tôi có những tác lực sau:
1. Thông tin hiện nay quá đầy đủ để tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm mình yêu thích.
Chỉ cần kết nối mạng, mọi thông tin khách hàng nắm rõ trong lòng bàn tay. Và lúc này, người mua khi đến cửa hàng đã gần như quyết định mua sản phẩm gì, mẫu mã, giá cả…
2. Chuyên biệt sẽ nhiều sản phẩm và chất lượng tốt hơn hàng tại các cửa hàng “All in One”.
Giả sử bạn muốn mua điện thoại BlackBerry, nếu gần nhà bạn có 2 cửa hàng, một là Blackberry Store, một là cửa hàng có tất cả các sản phẩm, bạn sẽ chọn ưu tiên cho cửa hàng nào?
3. Chuyên biệt sẽ làm tốt khâu hậu mãi
Phục vụ sau bán hàng là đặc biệt quan trọng. Bạn bị hỏng điện thoại (ví dụ như Blackberry), nếu hết bảo hành, giữa Blackberry Store và cửa hàng khác thì bạn sẽ tin tưởng ở đâu hơn?
4. Đến cửa hàng chuyên biệt sẽ được gặp những người cùng sở thích.
Việc mua sắm hiện nay, đôi khi không còn mua để dùng mà mua để có cảm giác mình là một phần của trào lưu mà mình đang sử dụng, thậm chí một số khách hàng còn là tín đồ của dòng sản phẩm nào đó. Tâm lý ai cũng muốn mình được nhìn nhận như là chuyên gia hoặc tín đồ của một dòng sản phẩm cao cấp nào đó và có nơi để chia sẻ, thể hiện niềm đam mê này.
Ví dụ tôi kinh doanh dòng sản phẩm của thương hiệu Michael Kors, tôi thường gặp những khách hàng rất tôn sùng MK. Trên thực tế, các bạn bè, đồng nghiệp của họ thậm chí còn gọi tên của họ với thương hiệu mà họ luôn mang bên mình. Một người bạn của tôi được mệnh danh là Hương Michael Kors, vì đơn giản, tất cả những gì cô sử dụng đều là của hãng này, từ túi xách, phụ kiện, giày dép, son và mỹ phẩm.
Với 4 lý do trên, tôi cho rằng việc đầu tư cho các thương hiệu chuyên biệt sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với những sản phẩm có giá trị, có thương hiệu như thị trường thời trang, di động, công nghệ. Đối với dòng sản phẩm tiêu dùng hằng ngày, tôi cho rằng không bị tác động.
Chúc các bạn có một cuối tuần vui vẻ.
TS. Dũng Nguyễn | QuantriKinhdoanh.com.vn
Founder of www.QuanTri.vn
Nguồn sưu tầm từ: www.quantrikinhdoanh.com.vn
Bài viết: Khuynh hướng bán lẻ trong thời gian tới: chuyên biệt thay cho All in One (https://www.sep.vn/khuynh-huong-ban-le-trong-thoi-gian-toi-chuyen-biet-thay-cho.html) được biên tập bởi công sức của BTV Sếp (https://www.sep.vn). Vui lòng liên kết tới web của chúng tôi khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.