Những cách “tiếp thị nội dung” (Content Marketing) hiệu quả mà không tốn kém

Xin chào anh chị và các bạn,

Tiếp thị nội dung đã không còn là thuật ngữ xa lạ kể từ khi thế giới biết đến Web, Blog, Podcast (giống như một dạng radio trực tuyến nhưng nó cho phép download và phát tán rộng rãi trên môi trường mạng), các mạng cho phép truyền tải Video trực tuyến (Youtube)…và nó dần đang trở nên thống trị trên thế giới tiếp thị và truyền thông khi mà mọi người đang có khuynh hướng tìm kiếm thông tin miễn phí trên internet.

Tiếp thị nội dung có rất nhiều cách miễn phí và hiệu quả

Dẫu biết đây không còn là khuynh hướng mà là bước đi đúng đắn cho tất cả các Marketer, từ tiếp thị sản phẩm đến tiếp thị chính mình (xây dựng thương hiệu cá nhân), nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều lúng túng khi quyết định chọn và sử dụng những kênh nào để tiếp thị nội dung hiệu quả và cách thực hiện ra sao? Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ các kênh mà tôi cho là hiệu quả như sau:

1. Viết Blog

Blog cho đến nay vẫn được xem là công cụ hữu hiệu nhất để tiếp thị nội dung. Với sự phát triển của các nền tảng Blog, chúng ta có thể xây dựng 1 trang web tương tác thật sự và miễn phí mà không cần am hiểu về Công nghệ thông tin. Một số dịch vụ miễn phí 100% như Blogger cũng có thể dùng rất tốt. Tôi thì dùng dịch vụ của Word Press với Host riêng vì nó quá rẻ và tiện ích so với việc thuê thiết kế cho mình 1 trang web độc lập với tính năng tương tự. Không chỉ đơn giản trong xây dựng mà nó còn rất tuyệt vời về tính năng, nhất là khả năng tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm. Thường các Blog luôn được các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… ưu tiên. Với Blog bài viết của bạn luôn được cập nhật rất nhanh.

Nên viết Blog ít nhất 1 tuần 1 lần, nhưng nên khoảng 3 đến 4 lần 1 tuần. Để có thể 1 trang Blog hữu ích và phục vụ nhu cầu của bạn, cần lưu ý các điểm sau:

  • Đầu tư vào tiện ích thay vì giao diện. Nếu kết hợp được cả 2 thì tuyệt hảo. Blog cần được ưu tiên về tính năng. Những tính năng bạn cần lưu tâm đó là sự tiện dụng và có thể kiểm soát của các “comments” (đánh giá hoặc ý kiến của đọc giả), khả năng chia sẻ bài viết lên các mạng xã hội…
  • Blog phải có chủ đề rõ ràng, không lan man (Ví dụ Blog của tôi chỉ chuyên về Quản trị Kinh doanh. Tôi không bao giờ viết về giới…Nghệ sĩ nếu hoạt động của họ không liên quan đến quản trị kinh doanh).
  • Viết bằng ngôn ngữ của chính bạn. Dù bạn viết hay hay dở, điều đó không quan trọng. Blog là nơi để nói lên tiếng nói của bạn, nên bạn phải viết bằng ngôn ngữ của chính mình. Tuyệt đối không copy từ những trang web khác mà không nghi rõ nguồn.
  • Có kỷ luật trong quá trình viết Blog. Không nên viết cùng 1 lúc quá nhiều sau đó để 1 thời gian dài mới viết. Trên thực tế đôi khi tôi vẫn bị tình trạng này, tuy nhiên với các nền tảng Blog hiện nay đều có chế độ “hẹn giờ đăng bài”, bạn có thể dùng chức năng này để phân bổ tần suất xuất hiện các bài viết trên Blog.

2. Trở thành nhà đánh giá sách.

Trở thành nhà đánh giá sách là cách đi khôn ngoan để tên bạn và công ty bạn xuất hiện trên 1 quyển sách với hàng trăm ngàn người đọc. Hầu hết những quyển sách trả phí dù là điện tử hay sách in, thì quyết định để mua quyển sách thường được ra sau khi đọc các đánh giá này. Xuất hiện trong phần đánh giá sách là một cách quảng bá nội dung hiệu quả.

Bên cạnh đó, chính bài đánh giá của bạn cũng được phát tán khi mà các nhà xuất bản cũng dùng các kênh truyền thông khác nhau để bán sách và khi đó, phần đánh giá sách luôn là nội dung ưu tiên để các nhà xuất bản quảng bá. Nhiều người nghĩ một người đánh giá phải nổi tiếng thì mới có hiệu quả, điều này có thể đúng nhưng nếu bạn hoặc công ty bạn chưa nổi tiếng thì bạn vẫn cứ tự tin xuất hiện. Quan trọng là làm sao bạn có được phần đánh giá xuất sắc và mối quan hệ để bài viết của bạn được xuất hiện.

3. Viết miễn phí cho những tờ báo hoặc trang mạng lớn

Những tờ báo lớn cả báo in và báo mạng luôn có 1 phần cho phép đăng những ý kiến của các “chuyên gia”, và đây là nơi của bạn. VNexpress có mục Góc Nhìn, Người Lao động có mục Bạn đọc… hoặc Trang Quản Trị (www.QuanTri.vn) có mục Chuyên gia. Hãy viết bài và gửi cho họ. Cơ hội bạn xuất hiện trên những tờ báo nổi tiếng là rất cao.

Những tờ báo lớn luôn có lượng đọc giả trung thành và bài viết của bạn sẽ đến với hàng triệu đọc giả của tờ báo đó. Việc xuất hiện các bài viết có thể có nhiều chủ đề khác nhau do quy định của tờ báo, nhưng tên bạn và công ty hoặc sản phẩm của bạn sẽ luôn được lặp đi lặp lại, gợi nhớ đối với người đọc, người có thể là khách hàng tiềm năng của bạn.

Có nhiều người cho rằng nên chọn loại báo phù hợp với ngành bạn đang kinh doanh, đây cũng là hướng đi phù hợp, nhưng nếu không chọn được tờ báo chuyên ngành phù hợp để đăng bài của mình, thì bạn vẫn cứ đăng với điều kiện đây phải là 1 tờ báo uy tín.

4. Quay Video bài nói chuyện của bạn rồi đăng tải trên Youtube, Vimeo…

Tương tự như Blog, nhưng thay vì bạn viết, bạn có thể chủ động quay video. Một video tốt phải đảm bảo 4 nội dung như viết Blog, nhưng thay vì viết thì hãy nói hoặc trình chiếu. Bạn cũng đừng quên có xuất hiện thông điệp, hình ảnh mà bạn muốn quảng bá trong video mà bạn sẽ đăng tải này.

5. Làm một bài thuyết trình trên PowerPoint rồi… phát tán

Đây là cách không tồi tí nào nếu bạn tự tin mình có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nào đó. Lưu ý bài thuyết trình phải đâu đó xuất hiện thương hiệu, thông điệp hoặc hình ảnh bạn muốn quảng bá. Các mạng xã hội như SlideShare giúp bạn tối đa điều này.

Ngoài 5 cách trên, tôi chắc chắn còn rất rất nhiều cách nữa để thông điệp của bạn đến một cách mạnh mẽ với khách hàng tiềm năng. Cho đến lúc này, tôi vẫn thấy khẩu hiệu Content is King, Link is Queen vẫn giữ nguyên giá trị.

Chúc các bạn thành công.

Dũng Nguyễn | Quản Trị Kinh doanh | QuanTriKinhdoanh.com.vn

Bài viết: Những cách “tiếp thị nội dung” (Content Marketing) hiệu quả mà không tốn kém (https://www.sep.vn/nhung-cach-tiep-thi-noi-dung-content-marketing-hieu-qua-ma.html) được biên tập bởi công sức của BTV Sếp (https://www.sep.vn). Vui lòng liên kết tới web của chúng tôi khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *