Xin chào anh chị và các bạn,
Với tốc độ phát triển của các mạng xã hội, hoạt động viết Blog có vẻ bị chững lại, có nhiều đề tài tranh luận rằng web và Blog dần sẽ bị mạng xã hội thay thế, nhưng với tôi, Blog vẫn là công cụ không thể thiếu khi tôi muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng nhỏ bé của mình với cộng đồng.
Nếu viết chỉ cho bạn đọc, hãy viết nhật ký, đừng viết Blog
Hằng tuần tôi đều viết và mỗi ngày trôi qua, các bài viết của tôi càng bị thách thức với những đòi hỏi nghiêm ngặt hơn của người đọc và dần dần tôi rút ra những bài học cho mỗi bài viết của mình. Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ những bài học tôi đúc kết được trong quá trình viết Blog như sau:
1. Viết cho người khác đọc, không phải là viết cho bạn đọc
Cách đây nhiều năm, từ những ngày đầu viết Blog về Quản trị Kinh doanh, tôi nghĩ rất đơn giản rằng Blog là nhật ký mạng, và viết sao cũng được vì đã là nhật ký thì là viết cho mình. Nhưng đó là suy nghĩ sai lầm và có phần cố biện minh. Viết Blog là viết để người khác đọc, nếu viết mà không có người đọc thì tốt nhất bạn đừng viết Blog, hãy lấy tờ giấy ra viết và cất vào tủ.
Để người đọc có thể hiểu, hãy quên bạn là ai, đặt 3 câu hỏi:
- Ai đọc Blog của bạn
- Thông điệp của bạn là gì?
- Tại sao họ lại quan tâm đến bài viết của bạn?
2. Tiêu đề cần ấn tượng, tác động thẳng vào cảm xúc:
Giữa một rừng thông tin mỗi ngày đến và đi, đâu là động lực để khuyến khích người đọc click vào đường link của bạn? Đó chính là tiêu đề.
Cảm xúc con người thông thường bị cuốn hút bởi 5 kiểu tiêu đề sau:
- Nêu lên sự sợ hãi hoặc tính khẩn cấp. Ví dụ “Thảm sát GHÊ RỢN tại ….”
- Xuất hiện cái tên đáng tin cậy và đình đám. Ví dụ “Lê Văn Luyện LẠI…”
- Kích thích lợi ích. Ví dụ: “Làm sao CÓ THỂ cưa đổ bất cứ cô gái nào?”
- Có liên quan đến tình dục. Ví dụ: “Nữ siêu sao GỢI CẢM khoe… trên hồ bơi”
- Đang là đề tài được bàn tán. Ví dụ “BÌNH PHƯỚC lại dậy sóng…”
3. Đừng quá tự tin , hãy cẩn thận hiệu chỉnh sau khi viết xong:
Khi viết, các dòng thông tin tuôn chảy. Có những blogger chuyên nghiệp đến mức viết và không cần đọc lại. Nhưng dù chúng ta có khả năng đó thì cũng cần phải hiệu đính lại vì một số lý do:
- Ngôn ngữ viết sẽ khác ngôn ngữ nói
- Tiếng Việt giàu, đẹp và đa nghĩa, tránh sự hiểu nhầm.
- Sử dụng những từ chuyên ngành quá nhiều sẽ gây khó hiểu.
4. Nền tảng Blog quyết định một phần trong thành công của Blog.
Nền tảng Blog nếu không được đầu tư, thì dù bài viết của bạn tốt đến đâu cũng sẽ không thỏa mãn người đọc. Thực tế chúng ta không cần quá lo lắng vì hầu hết các nền tảng Blog hiện nay như Blogger, WordPress đều có những mẫu rất đẹp và tối ưu sử dụng. Dù biết như vậy, nhưng tôi vẫn lưu ý điều này vì thực tế có một thời gian nền tảng Blogger của Blog QuantriKinhdoanh.com.vn của tôi trước đây không đáp ứng yêu cầu, sau đó tôi chuyển qua WordPress, tình hình cải thiện hơn nhiều.
Với 4 kinh nghiệm đúc kết của tôi, mong rằng đóng góp một phần kiến thức nhỏ nhoi cho những bạn đang bắt đầu viết lách. Không biết các bạn thế nào, với tôi, Blog vẫn sẽ luôn là công cụ truyền thông tốt nhất trong hiện tại và tương lai khi kết hợp với độ phủ rộng của mạng xã hội.
Chúc các bạn thành công.
Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh Doanh.
Nguồn sưu tầm từ: www.quantrikinhdoanh.com.vn
Bài viết: Viết Blog không phải để mình đọc, hãy để người khác đọc (https://www.sep.vn/viet-blog-khong-phai-de-minh-doc-hay-de-nguoi-khac-doc.html) được biên tập bởi công sức của BTV Sếp (https://www.sep.vn). Vui lòng liên kết tới web của chúng tôi khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.