Phương pháp khám phá điểm mạnh bản thân của Peter Drucker

Xin chào anh chị và các bạn,

Peter Drucker (1909 – 2005) là một tượng đài quá nổi tiếng của Quản trị hiện đại, và những người đang thực hành hoặc nghiên cứu về quản trị nếu không biết đến ông có lẽ chưa biết về khoa học thực hành quản trị.

Peter Drucker – Cha đẻ của Quản trị hiện đại

Với khả năng đưa ra những câu hỏi đặc biệt chính xác, khả năng nhìn tổ chức như một tổng thể và cân bằng giữa diễn dịch và quy nạp nên những nghiên cứu của ông đặc biệt xuất sắc và nó vẫn giữ nguyên giá trị, đúng đến kinh ngạc cho đến ngày nay.

Nghiên cứu sâu về những quan điểm của ông, có 1 điều rất đặc biệt mà tôi phát hiện ra đó là phương pháp mà ông áp dụng hơn 20 năm để trả lời câu hỏi quan trọng của đời người “Tôi là ai, tôi có điểm mạnh gì”, và có lẽ đây cũng là câu hỏi của tất cả mọi người sống trên đời này, và lẽ dĩ nhiên, đây không phải là câu hỏi dễ trả lời tí nào.

Hiện ngành tâm lý học có rất nhiều phương pháp để xác định “Tôi là ai”, có những phương pháp khoa học như dùng các hệ thống trắc nghiệm IQ, EQ… đến cả những phương pháp đến khó tin như xem chỉ tay hay thậm chí xem tử vi. Bỏ qua sự phán xét các phương pháp này, trong phạm vi bài viết, tôi chỉ muốn chia sẻ phương pháp thực hành của Peter Drucker, phương pháp có tên gọi là “Phân tích những phản hồi”.

“Phân tích những phản hồi” không phải là phương pháp mới mà nó là phương pháp được phát minh vào thế kỷ thứ XIV bởi một giáo sĩ người Đức và sau hơn 150 năm sau đó được phổ biến rộng rãi bởi John Calvin (10/7/1509 – 27/05/1564), là nhà thần học hàng đầu trong thời kỳ kháng Pháp (Protestant Reformation) và là nhân tố chính cho sự phát triển hệ tư tưởng Cơ đốc, mà chúng ta hay gọi là thần học Calvin.

Phương pháp này rất đơn giản, mỗi khi bạn đưa ra một quyết định hay một hành động quan trọng, bạn viết ra những gì bạn dự đoán là nó sẽ xảy ra, Sau 1 thời gian (9 đến 10 tháng), bạn so sánh những gì diễn ra thực tế với những gì bạn nghĩ và đã viết ra.

Kết quả được phân thành các nhóm:

  1. Nhóm các dự đoán liên quan đến tính toán, các con số
  2. Nhóm các dự đoán liên quan đến phân tích khuynh hướng và tổng hợp kết quả
  3. Nhóm các dự đoán liên quan đến dự đoán hành vi con người
  4. Nhóm các dự đoán liên quan đến sự “hợp gu” đối với 1 loại người nào đó.

Tất cả những ghi chép lại bạn phân thành 4 nhóm như trên và theo dõi kết quả. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

1. Dự đoán của bạn là đúng:

Hãy xem dự đoán của bạn thường đúng nhất ở nhóm nào. Nếu đúng ở nhóm 1, bạn là người đặc biệt tinh thông về các con số. Tương tự như vậy với các nhóm 2 đến nhóm 4. Lưu ý ở nhóm 4. Nhóm 4 không thể hiện bạn giỏi hay dở mà giúp bạn hiểu bạn có thể dễ phối hợp với nhóm người nào.

2. Dự đoán của bạn là sai:

Nếu số lượng sai của một nhóm nào đó thường xuyên xảy ra, có nghĩa điểm yếu của bạn ở chính điểm này. Nếu bạn thường xuyên dự đoán sai các con số, bạn cần trau dồi khả năng tính toán dựa vào các con số…

Một lưu ý quan trọng của Peter Druker là ai cũng có thể phát huy được điểm mạnh và KHẮC PHỤC được điểm yếu của mình thông qua rèn luyện. Nhiều người hay cho rằng một nhà quản trị nhân sự thì không thể học tính toán con số, hay những nhà hoạch định tài chính thì chẳng cần biết đến quan hệ con người… điều này theo Peter Drucker là sai lầm và ông đã chứng minh bằng cuộc đời mình rằng ông có thể khắc phục tất cả những nhược điểm của mình với 1 điều kiện quan trọng: Bạn phải hiểu rõ bạn là ai.

Với phương pháp đặc biệt dễ thực hiện và chính xác này, bạn có thêm 1 công cụ hữu ích để trả lời câu hỏi của cuộc đời mình: “Tôi là ai”. Chúc bạn thành công.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh | QuanTriKinhdoanh.com.vn

Nguồn sưu tầm từ: quantrikinhdoanh.com.vn

Bài viết: Phương pháp khám phá điểm mạnh bản thân của Peter Drucker (https://www.sep.vn/phuong-phap-kham-pha-diem-manh-ban-than-cua-peter-drucker.html) được biên tập bởi công sức của BTV Sếp (https://www.sep.vn). Vui lòng liên kết tới web của chúng tôi khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *