[Nghiên cứu khoa học] Làm sao để thiết kế nơi làm việc hiệu quả tối đa?

Xin chào các anh chị và các bạn,

Là nhà quản lý, ai cũng muốn nhân viên của mình làm việc có năng suất và thoải mái trong quá trình làm việc. Lần đầu tiên, một nghiên cứu độc lập về hành vi và tâm lý nhân viên trong môi trường làm việc của Hiệp hội tâm lý Mỹ APA đã chỉ ra rằng, chúng ta có thể gia tăng năng suất ngay từ khi thiết kế nơi làm việc cho nhân viên. Vậy làm thế nào để có một văn phòng làm việc hiệu quả, chúng ta hãy xem các thủ thuật sau:

sap-xep-ban-lam-viec

1. Không gian mở (open-plan office) không giúp tăng hiệu quả.

Theo Kim & Dear, 2012 sau khi nghiên cứu 303 cao ốc văn phòng ở Mỹ, nghiên cứu nhận thấy rằng văn phòng theo hướng không gian mở (các bộ phận ngồi không tách biệt với nhau) có một chút thuận lợi trong giao tiếp giữa các bộ phận nhưng không có bất cứ bằng chứng nào cho rằng nó gia tăng tinh thần làm việc nhóm. Những thuận lợi của không gian mở là rất nhỏ nhưng tác dụng phụ lại là rất lớn khi hầu hết đều cho rằng: ồn ào, khó tập trung và thiếu sự riêng tư.

2. Nếu bạn muốn gia tăng tính sáng tạo, hãy để bàn làm việc lộn xộn, nếu bạn muốn gia tăng kỷ luật làm việc, hãy khiến bàn làm việc luôn sạch sẽ

Trước đây, hầu hết những nhà đào tạo năng suất cá nhân đều cho rằng bàn làm việc ngăn nắp sẽ gia tăng năng suất, đây là những người có khuynh hướng năng suất theo trường phái 5S của Nhật. Nhưng nghiên cứu về tâm lý (Tại đây), lại cho rằng không có bằng chứng nói rằng bàn làm việc ngăn nắp lại năng  suất hơn, nhưng có bằng chứng rằng bàn làm việc lộn xộn sẽ gia tăng tính sáng tạo còn bàn làm việc ngăn nắp sẽ gia tăng kỷ luật và giao tiếp trong công việc. Như vậy,  tùy thuộc vào điều bạn muốn, bạn có thể sắp xếp bàn làm việc của bạn như thế nào.

3. Đường cong thì tốt hơn các góc cạnh

Theo nghiên cứu của Dazkir and Read (2011), phòng làm việc có nhiều đường cong sẽ giúp nhân viên cảm thấy bình an, yên bình và thư giãn hơn trong quá  trình làm việc và điều này một lần nữa được chứng minh qua nghiên cứu của Vartanian et al., 2013. Đương nhiên chúng ta không  bao giờ muốn nhân viên căng thẳng, do đó, nên thiết kế văn phòng và bàn làm việc có nhiều đường cong.

4. Đưa thiên nhiên vào phòng làm việc:

Theo nghiên cứu của (Berman, Jonides & Kaplan, 2008). việc tiếp cận với thiên nhiên sẽ giúp chúng ta gia tăng trí nhớ lên đến 20% (khi nghiên cứu việc ghi nhớ của 2 nhóm, 1 nhóm được cho đi dạo trong khu vực đông đúc và thành thị với 1 nhóm được đưa vào khu vực có nhiều cây cỏ). Tuy vậy, vẫn còn câu hỏi đặt ra là làm sao đưa thiên nhiên vào khu vực làm việc? Câu hỏi này đã được Berto (2005) trả lời khi kết quả cho thấy chỉ cần nhìn những bức ảnh có nhiều cây cỏ, thiên nhiên cũng có tác dụng tương tự như đi dạo khu vực có nhiều cây cỏ. Như vậy, hãy thiết kế những “mảng xanh” cho phòng làm việc của bạn để gia tăng việc ghi nhớ của nhân viên hơn.

5. Cho phép nhân viên được trang trí khu làm việc của mình:

Theo nghiên cứu của Knight & Haslam (2010) khi nghiên cứu hiệu quả của những văn phòng “dựng sẵn” với những văn phòng được nhân viên tự thiết kế khu làm việc của họ, kết quả cho thấy gia tăng khả năng tập trung vào chi tiết, hạnh phúc hơn, khả năng quản trị thông tin tốt hơn… Như vậy, hãy cho phép nhân viên của bạn tự trang trí khu vực của mình, nó không chỉ giúp nhân viên thấy sự quan tâm của bạn, mà thật sự nó còn gia tăng năng  suất.

5 thủ thuật trên có thể giúp các nhà quản lý khi thiết kế văn phòng sẽ có các định hướng để thiết kế sao cho gia tăng năng  suất nhất. Ngoài ra, những thủ thuật này còn có thể giúp cho chính bạn, nếu chúng ta muốn tăng năng suất của chính mình.

Chúc các bạn và anh chị thành công.

Dũng Nguyễn | Quản trị Kinh doanh| Quantrikinhdoanh.com.vn

Bài viết [Nghiên cứu khoa học] Làm sao để thiết kế nơi làm việc hiệu quả tối đa? ( http://www.sep.vn/nghien-cuu-khoa-hoc-lam-sao-de-thiet-ke-noi-lam-viec-hieu-qua-toi-da.html ) được sưu tầm bởi Sếp (http://www.sep.vn). Xin vui lòng giữ nguồn khi tái sử dụng thông tin. Chân thành cảm ơn.

Nguồn sưu tầm từ: quantrikinhdoanh.com.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>